Ả rập Xê út đang dự tính xây một thành phố mới dành riêng cho phụ nữ khi nước này nỗ lực kết hợp luật Sharia hà khắc với những người phụ nữ trọng sự nghiệp, muốn đi làm.



Cơ quan sở hữu công nghiệp Ả rập Xê út (Modon) đã được đề nghị đưa đất nước theo kịp với phần còn lại của thế giới hiện đại bằng thành phố gây tranh cãi này, vốn được dự tính sẽ bắt đầu xây dựng vào năm tới.

Thành phố này được kỳ vọng sẽ là nơi để phụ nữ thỏa ước muốn đi làm mà không bất tuân luật Hồi giáo của đất nước. Thành phố tự trị ở Hafuf, đông Ả rập Xê út dự kiến thu hút 500 triệu riyal tiền đầu tư và tạo ra khoảng 5.000 việc làm trong ngành may mặc, dược phẩm và chế biến thực phẩm.

Tại thành phố toàn đàn ông này sẽ có những công ty do phụ nữ điều hành và dây chuyền sản xuất dành cho nữ giới.

Dù luật Sharia ở Ả rập Xê út không cấm phụ nữ làm việc nhưng các số liệu thống kê cho thấy trong lực lượng lao động, phụ nữ chỉ chiếm 15%.

Kế hoạch trên trùng khớp với mong muốn của chính phủ nước này là phụ nữ sẽ đóng một vai tích cực hơn trong sự phát triển của đất nướ. Trong số các mục tiêu đề ra có tạo việc làm, đặc biệt là cho phụ nữ trẻ.

"Tôi chắc rằng phụ nữ có thể chứng tỏ năng lực của họ trong nhiều lĩnh vực và làm rõ những ngành nghề nào phù hợp với sự quan tâm, bản chất và năng lực của họ", phó tổng giám đốc Cơ quan sở hữu công nghiệp Ả rập Xê út là Saleh Al-Rasheed nói với nhật báo al-Eqtisadiah.

Các thành phố công nghiệp hiện thời của Ả rập Xê út cũng có những nhà máy do phụ nữ sở hữu, cũng như các công ty có nữ nhân viên làm việc. Ông Saleh Al Rasheed nói thêm: 'Chúng tôi đang xúc tiến một thành phố công nghiệp thứ hai cho phụ nữ. Chúng tôi có kế hoạch tiết lập một loạt ngành nghề chỉ dành cho phụ nữ ở nhiều nơi thuộc vương quốc này".

Như một phần của việc cải tổ lực lượng lao động và cố gắng đưa phụ nữ vào làm việc nhiều hơn, Ả rập Xê út đang cố thay thế những người bán hàng nước ngoài bằng phụ nữ của nước mình. Từ mùa hè vừa qua, phụ nữ nước này bắt đầu thay thế các nhân viên tại những cửa hiệu bán nước hoa và mỹ phẩm, chỉ khoảng 1/2 năm sau khi họ thay thế các nam nhân viên ở cửa hiệu bán đồ lót

Mặc dù có một số tiến bộ, quyền lợi của phụ nữ ở Ả rập Xê út vẫn do đạo Hồi vạch ra và thiếu những tự do cơ bản như ở nhiều nền văn hóa phương Tây.

Tháng 9 năm ngoái, vua Abdullah tuyên bố, phụ nữ có thể đi bỏ phiếu và tranh cử vào năm 2015 song Ả rập Xê út vẫn là nước duy nhất trên thế giới cấm phụ nữ lái xe.

  • Hoài Linh (Theo DailyMail)