Hai bộ trưởng thuộc nội các Nhật đã tới thăm ngôi đền thờ chiến tranh vào ngày hôm nay nhân dịp Tokyo kỷ niệm ngày bại trận trong Chiến tranh Thế giới II.

Bộ trưởng Đất đai và Vận tải Yuichiro Hata (bên phải) và các nhà lập pháp của Nhật Bản tới thăm đền Yasukuni sáng nay.
Động thái này lại khiến cho người Hàn Quốc nổi giận trong bối cảnh hai nước đang căng thẳng về chủ quyền đối với hòn đảo Dokdo/Takeshima.

Ông Jin Matsubara - người phụ trách các vấn đề người Nhật bị Triều Tiên bắt cóc và Bộ trưởng Đất đai Yuichiro Hata đã có chuyến thăm riêng lẻ tới ngôi đền Yasukuni.

Trước đó một ngày, Seoul đã kêu gọi các Bộ trưởng của Nhật ngừng tới thăm ngôi đền này khi Hàn Quốc tổ chức ngày Tự do - ngày lễ kỷ niệm thời điểm Nhật chấm dứt thời kỳ đô hộ trên bán đảo Triều Tiên suốt từ năm 1910-1945.

Ông Matsubara mặc bộ đồ âu phục và nói rằng ông tới thăm ngôi đền "với tư cách cá nhân" và để "tưởng nhớ tới các bậc tiền bối đã thiết lập nên nền tảng cho sự thịnh vượng của nước Nhật ngày hôm nay".

Ngôi đền này thờ 2,5 triệu người đã thiệt mạng, trong đó có 14 nhân vật bị coi là tội phạm chiến tranh trong Thế chiến II.

Trong số những người được thờ tại đền Yasukuni có Tướng Hideki Tojo - người từng giữ chức Thủ tướng Nhật và ra lệnh tấn công Trân Châu Cảng, sau đó bị tòa án do Mỹ đứng đầu kết án, và xử án tử hình.

Các chuyến thăm của các bộ trưởng Nhật tới ngôi đền này luôn dấy lên cơn giận dữ tại Trung Quốc và trên bán đảo Triều Tiên vì những ký ức về thời kỳ phát xít Nhật đô hộ tại các quốc gia này trong nửa đầu của thế kỷ 20.

Những chuyến viếng thăm này của nội các chính phủ Nhật được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2009 - thời điểm mà Đảng Dân chủ Tự do của Nhật cầm quyền.

Ba thủ tướng sau đó của Nhật đều yêu cầu các thành viên trong nội các tránh việc tới đền Yasukuni.

Cựu Thủ tướng Nhật và cũng là lãnh đạo của Đảng Dân chủ Tự do Junichiro Koizumi cũng từng tới thăm ngôi đền này trong nhiệm kỳ 2001-2006 của ông. Chuyến thăm này đã gây 'sóng gió' cho quan hệ giữa Nhật và Trung Quốc, Hàn Quốc.

  • Lê Thu (theo CNA)

Ngoại giao Nhật - Hàn dịu giọng vì Mỹ
Căng thẳng giữa Hàn Quốc và Nhật Bản xung quanh tranh chấp tại đảo Dokdo/Takeshima cuối cùng cũng dịu xuống vì Mỹ tìm cách thúc đẩy hợp tác giữa các đồng minh trong khu vực. 
 
Hàn Quốc tập trận rầm rộ quanh đảo tranh chấp
Hàn Quốc sẽ tiến hành một cuộc tập trận thường kỳ gần một hòn đảo tranh chấp với Nhật Bản trong bối cảnh Tokyo mới đây nhắc lại tuyên bố chủ quyền với khu vực này.
 
Nhật đòi kiện Hàn ra Tòa án Quốc tế
Ngoại trưởng Nhật Bản Koichiro Gemba cho biết Nhật Bản có thể sẽ yêu cầu Tòa án Quốc tế phân xử tranh cãi giữa Tokyo và Seoul xung quanh một nhóm đảo nhỏ nằm giữa hai quốc gia.