Hôm nay, Tokyo đã phản đối các cuộc biểu tình của người dân Trung Quốc và đốt cờ Nhật xung quanh việc một số nhà hoạt động của Nhật giương cờ của nước mình trên hòn đảo đang tranh cãi giữa hai bên.

Biểu tình phản đối Nhật tại Trung Quốc
Tokyo kêu gọi hai bên nên có tiến triển trong quan hệ 'đôi bên có lợi' với Bắc Kinh.

Trưởng văn phòng Nội các của Nhật là Osamu Fujimura nói rằng Bắc Kinh và Đài Bắc đều phản đối việc 10 nhà hoạt động của Nhật đến các đảo thuộc biển Hoa Đông vào hôm qua.

"Chúng tôi đã giải thích quan điểm nền tảng của quốc gia chúng tôi và đã nói với họ rằng chúng tôi không thể chấp nhận các tuyên bố chủ quyền của họ" - phát ngôn viên cấp cao nhất của chính phủ Nhật nói trong cuộc họp báo.

"Rõ ràng là các hòn đảo đều thuộc chủ quyền của chúng tôi xét về cả mặt lịch sử và luật quốc tế, và đất nước tôi đang kiểm soát các hòn đảo này một cách hiệu quả" - ông Fujimura nói thêm.

Ông Fujimura nói rằng các nhà cầm quyền của Nhật đang giải quyết vụ việc này "theo đúng luật trong nước" vì những người theo chủ nghĩa dân tộc này đã vi phạm các lệnh cấm lên đảo mà Nhật gọi là Senkaku, còn Trung Quốc gọi là Điếu Ngư.

Trước đó, Nhật Bản đã trục xuất các nhà hoạt động ủng hộ Bắc Kinh đã đổ bộ lên các đảo này.

Ông Fujimura kiên quyết nói rằng cả Tokyo cũng như Bắc Kinh đều không hề muốn quan hệ chung giữa hai nước bị tổn hại vì cuộc tranh cãi này.

"Quan hệ Nhật - Trung là một trong những mối quan hệ song phương quan trọng nhất đối với Nhật". "Vai trò xây dựng của Trung Quốc là rất cần thiết đối với ổn định và thịnh vượng của khu vực châu Á - Thái Bình Dương" - ông Fujimura nói thêm. "Chúng tôi muốn tiếp tục phát triển hơn nữa quan hệ có lợi cho cả đôi bên giữa Nhật Bản và Trung Quốc".

Ông Fujimura cũng kêu gọi chính phủ Trung Quốc đảm bảo an toàn cho kiều bào Nhật vì các cuộc biểu tình của người dân Trung Quốc phản đối Nhật đã dẫn đến việc các nhà hàng, công ty và xe của người Nhật bị tấn công.

Ông Fujimura cho biết thêm chính quyền trung ương Tokyo đã yêu cầu nhà nước cho phép quyền lên các đảo Senkaku/ Điếu Ngư. Tuy nhiên, yêu cầu này vẫn bị 'treo' do thiếu các chi tiết trong các tài liệu.

Bộ Ngoại giao Nhật cũng ban hành một hướng dẫn đi lại cho người dân Nhật, và khuyên họ cảnh giác khi đang lưu trú tại Trung Quốc.

Cùng ngày, cảnh sát Nhật đã thẩm vấn 10 người theo chủ nghĩa dân tộc của Nhật đã giương cờ tại các đảo tranh chấp với Trung Quốc.

Theo cảnh sát tại Okinawa, những người này đến đồn cảnh sát Yaeyama vào lúc 11 giờ sáng (giờ địa phương). Cảnh sát đang xem xét xem việc đổ bộ này có vi phạm luật lệ trong nước hay không.

Giới truyền thông Nhật cho biết 10 người này có thể bị phạt vì tội lên đảo mà không có sự cho phép của chính quyền. Theo các báo Nhật, đây chỉ là một tội nhỏ.

  • Lê Thu (theo Kyodo/THX/CNA)

Bất đồng Nhật, Trung trầm trọng với đổ bộ, biểu tình
Các vụ đổ bộ vào hòn đảo tranh chấp của cả các nhà hoạt động Trung Quốc lẫn Nhật đã khiến căng thẳng lãnh thổ giữa Tokyo và Bắc Kinh thêm trầm trọng.
 
Nhật bắt 14 người TQ ở đảo tranh chấp
Tranh chấp lãnh thổ giữa Trung Quốc và Nhật Bản trở nên căng thẳng hơn khi 14 nhà hoạt động Trung Quốc đến từ Hong Kong đã bị bắt giữ.
 
Quan chức Nhật lại gây 'sóng gió' với Trung, Hàn
Hai bộ trưởng thuộc nội các Nhật đã tới thăm ngôi đền thờ chiến tranh vào ngày hôm nay nhân dịp Tokyo kỷ niệm ngày bại trận trong Chiến tranh Thế giới II.
 
Nhật báo động vì tàu TQ ra quần đảo tranh chấp
Nhật Bản đặt lực lượng phòng vệ bờ biển trong tình trạng báo động cao khi một nhóm các nhà hoạt động Trung Quốc từ Hong Kong lên đường đi tàu ra quần đảo tranh chấp.
Thế giới 24h: Tàu Nhật Bản tới đảo tranh chấp
Một đội tàu chở các chính trị gia người Nhật Bản đã khởi hành tới quần đảo Senkaku, vốn là tâm điểm tranh chấp với Trung Quốc trong nhiều thập kỷ qua. 
 
Trung Quốc 'dọa' dùng vũ lực với Nhật Bản
Phản ứng trước động thái Nhật Bản ra Sách trắng Quốc phòng, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Cảnh Nhạn Sinh bày tỏ phẫn nộ.
 
Dân Trung Quốc biểu tình, đốt cờ Nhật
Biểu tình và tuần hành phản đối Nhật Bản đã diễn ra tại nhiều tỉnh, thành phố của Trung Quốc sau khi Tokyo bắt giữ và trục xuất 14 công dân nước này.