Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ Ben Bernanke thừa nhận, dù tiền bạc không thể mua tất cả hạnh phúc nhưng nó giúp bạn có được hạnh phúc.



Ông Bernanke đã bổ sung tên mình vào danh sách dài những người tin rằng chúng ta nên đo sự thành công về mặt hạnh phúc và hài lòng với cuộc sống thay vì đô la và các số liệu.

Trong một bài phát biểu hiếm trước một nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế, ông Bernanke nói về sự khác biệt giữa hạnh phúc - một cảm giác chủ quan và ngắn ngủi, với tình trạng hạnh phúc - thước đo dài hạn.

Quan chức này cho biết, những yếu tố then chốt để có được sự hài lòng về cuộc sống trong một thời gian dài bao gồm "cảm giác được ủng hộ từ gia đình, một nhóm then chốt hoặc từ cộng đồng, cảm giác kiểm soát được cuộc sống, cảm giác tự tin hoặc lạc quan về tương lai, và khả năng thay đổi để đáp ứng với những tình huống luôn thay đổi".

Năm 2010, ông Bernanke cũng có một bài phát biểu đáng nhớ với nhan đề "Kinh tế của hạnh phúc". Trong cả hai bài phát biểu, người đứng đầu Fed thừa nhận, trong khi tiền không thể mua được tất cả hạnh phúc nhưng nó giúp bạn có được điều đó.

Những người sống trong xã hội có đủ tiền để đi học, được chăm sóc sức khỏe và có một nơi sạch sẽ, an toàn để ở hạnh phúc hơn những người nghèo phải vật lộn để có những thứ tương tự.

Có tiền trong ngân hàng không đảm bảo bạn hạnh phúc hơn, nhưng có đủ tiền để mua cho bản thân những cuộc vui chơi thì bạn sẽ thấy hạnh phúc hơn.

Dưới đây là những cách bạn có thể dùng tiền để cực đại hóa hưởng thụ cuộc sống hay có được hạnh phúc:

Tài trợ cho một hoạt động nhóm

Yếu tố tương quan cao nhất với cảm giác toại nguyện trong cuộc sống đó là mối ràng buộc với gia đình, bạn bè và xã hội. Điều này có nghĩa là tham gia một ban nhạc hoặc một câu lạc bộ sách hoặc thường xuyên tổ chức các bữa tối với hàng xóm.

Mua thời gian

Ben Bernanke không nói như vậy nhưng nếu bạn làm việc 60h/tuần và lập luận với vợ/chồng về người đang ngồi không trong phòng khách thì bạn có thể làm mình hạnh phúc bằng cách thuê ai đó lau dọn nhà. Nguyên tắc này cũng áp dụng được với việc cắt cỏ và làm bữa tối.

Đặc biệt là khi bạn dùng thời gian dư thừa để làm những việc khác và không chơi game trên iPhone.

Tiêu tiền có hệ thống

Kiểm soát toàn bộ cuộc sống giúp tăng hạnh phúc. Đôi khi bạn phải kiểm soát những vấn đề lớn, giống như có quan điểm riêng khi đứng trước sếp hoặc con cái.

Đi nghỉ

Có nhiều nghiên cứu đã được tiến hành đằng sau ý tưởng rằng kinh nghiệm có giá trị về mặt hạnh phúc hơn nhiều thứ khác. Đó là vì, thời gian giúp tăng cường kinh nghiệm trong trí nhớ trong khi nó có xu hướng gây tê chúng ta về mọi thứ.

Vì vậy, nếu bạn có một chiếc tivi hay một ô tô mới, và bạn dùng nó ngày này sang ngày khác, bạn bắt đầu quen với nó và có lẽ sẽ ngừng đánh giá cao vật dụng đó.

Tuy nhiên, nếu bạn có một chuyến du lịch đặc biệt, bạn sẽ không còn bị bực mình vì lốp xe bị hết hơi hay mất hành lý và thay vì nhớ những rắc rối - nếu có, một cách sâu sắc thì bạn sẽ nhớ chuyến đi vui vẻ biết bao nhiêu.

  • Hoài Linh (Theo Fox)