Tỷ lệ tự vẫn trong số các binh sĩ đang làm nhiệm vụ lại tăng trong năm nay, khiến các lãnh đạo Lầu Năm Góc phải tăng gấp đôi nỗ lực để giải quyết vấn đề nan giải này.



Lục quân, chỉ là một nhánh của quân đội Mỹ đưa ra báo cáo hàng tháng về tỷ lệ tự vẫn, cho biết, trong tháng 7, có 26 binh sĩ đang làm nhiệm vụ đã tự tìm đến cái chết, cao hơn gấp đôi so với tháng 6 - chỉ 12 người tự vẫn. Tổng số lính tự tử trong tháng 7 là cao nhất trong các tháng kể từ khi lục quân bắt đầu làm báo cáo hàng tháng về các vụ tự tử kể từ năm 2009, trung tá Lisa Garcia, một phát ngôn viên của lục quân cho hay.

Bên lực lượng lính thủy đánh bộ xảy ra 8 vụ tự vẫn trong tháng 7, tăng thêm 2 vụ so với tháng 6. Số lính chết vì tự vẫn trong tháng 7 là cao nhất so với các tháng trong năm, đẩy số lính chết vì tự vẫn cho tới giờ lên 32, bằng tổng số lính thủy đánh bộ tự vẫn trong năm ngoái.

"Tự vẫn là kẻ thù khó đánh bại nhất mà tôi từng phải đối mặt trong suốt 35 năm trong lục quân", tướng Lloyd Austin, phó tham mưu trưởng lục quân cho biết. Tướng Lloyd là người đi đầu trong nỗ lực tìm ra các cách hạn chế các vụ tự vẫn gia tăng. "Tôi tin rằng có thể ngăn chặn các vụ tự vẫn. Để chống nó một cách hữu hiệu, ta cần có những giải pháp tinh tế nhằm giúp các cá nhân tạo khả năng tự phục hồi và củng cố các kỹ năng đối mặt với cuộc sống".

Trong số 26 người tự vẫn trong tháng 7 của lục quân, toàn bộ là nam, chỉ có hai sĩ quan, 13 người đã kết hôn, 10 người còn độc thân và 3 người đã ly hôn.

Tính tới thời điểm này, số các vụ tự vẫn trong quân đội đã tăng ngoài mức dự đoán. Gần đây, Lầu Năm Góc đã lập văn phòng ngăn ngừa các vụ tự vẫn thuộc Bộ Quốc phòng.

Chương trình hỗ trợ dành cho người sống sót sau bi kịch, một tổ chức tư nhân chuyên hỗ trợ các quân nhân và gia đình của họ cho hay, tư vấn và những biện pháp chăm sóc khác cho các binh sĩ quẫn trí thường quá ít và quá muộn.

  • Hoài Linh (Theo SMH)