Nhà du hành vũ trụ Mỹ Neil Armstrong, người đầu tiên đặt chân lên Mặt Trăng, đã qua đời ở tuổi 82.

TIN BÀI KHÁC:



Theo gia đình Neil Armstrong, nhà du hành vũ trụ đã qua đời do các biến chứng từ phẫu thuật tim mà ông đã trải qua hồi đầu tháng này.

Ông từng là chỉ huy của tàu vũ trụ Apollp 11. Hơn 500 triệu khán giả truyền hình trên thế giới đã theo dõi thời khắc ông đặt chân lên bề mặt mặt trăng vào ngày 20 tháng 7 năm 1969.

"Đây là một bước tiến nhỏ cho một con người, nhưng là một cú nhảy lớn cho nhân loại," Armstrong đã thốt lên.

Armstrong và đồng nghiệp của ông, nhà du hành vũ trụ Edwin "Buzz" Aldrin đã dành ba tiếng đồng hồ để đi bộ trên mặt trăng, thu thập mẫu vật, tiến hành thí nghiệm và chụp ảnh.

"Khung cảnh chỉ đơn giản là tuyệt vời, vượt qua bất cứ hình ảnh nào mà tôi từng thấy trước đó," ông từng nói khi miêu tả về Mặt Trăng.

"Thật là buồn rằng chúng tôi không thể đến cùng nhau như một phi hành đoàn trong lễ kỷ niệm 50 năm hoàn thành nhiệm vụ...[Tôi sẽ nhớ ông ấy] như một chỉ huy rất tài giỏi," phi hành gia Aldrin cho biết.

Apollo 11 là nhiệm vụ không gian cuối cùng của Armstrong. Năm 1971, ông đã rời khỏi Cơ quan không gian Mỹ NASA để dạy kỹ thuật hàng không vũ trụ tại đại học Cincinnati trong gần một thập niên và làm quản lý ở nhiều công ty như Lear Jet, United Airlines và Marathon Oil.

Sinh năm 1930 và lớn lên tại Ohio, Armstrong đã thực hiện chuyến bay đầu tiên khi mới 6 tuổi cùng với cha của mình và niềm đam mê chinh phục bầu trời của ông cũng được hình thành từ đó.

Ông từng điều khiển máy bay phản lực trong Chiến tranh Triều Tiên vào những năm 1950 và tham gia chương trình không gian của Mỹ vào năm 1962.

Trong một bài phát biểu, gia đình Neil Armstrong đã ca ngợi ông như "một anh hùng Mỹ bất đắc dĩ" người đã "phục vụ quốc gia một cách đầy tự hào, khi là một phi công lái chiến đấu cơ của hải quân, một phi công thử nghiệm và nhà du hành vũ trụ".

Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm qua (25/8) cũng đã gửi lời chia buồn sâu sắc và bày tỏ niềm tiếc thương vô hạn trước sự ra đi của nhà du hành vũ trụ đồng thời ca ngợi ông là "một trong những anh hùng vĩ đại nhất của nước Mỹ", người đã truyền nguồn cảm hứng cho cả một thế hệ khát vọng vươn tới các vì sao.

Dưới đây là một số hình ảnh đáng nhớ của nhà du hành vũ trụ vĩ đại Neil Armstrong:

Neil Armstrong, người đầu tiên đặt chân lên mặt trăng vào năm 1969, đã qua đời ở tuổi 82.

Tại một buổi họp báo vào hôm 17/9/1962 tại Houston.

Neil Armstrong tạo dáng bên chiếc trực thăng X-15 tại Trung tâm Nghiên cứu Máy bay Dryden ở California. Trước khi trở thành nhà du hành vũ trụ, ông đã từng lái trực thăng chiến đấu trong chiến tranh Triều Tiên.

Ông để lại dấu chân trên Mặt Trăng.

Nhà du hành vũ trụ Neil Armstrong (trái) và Buzz Aldrin (phải) cắm lá cờ Mỹ khi đặt chân lên Mặt Trăng.

Ngày 16/7/1969, Neil Armstrong dẫn đầu phi hành đoàn trước khi rời khỏi mặt đất tại Trung tâm vũ trụ Kenedy.

Từ trái qua phải: Neil Armstrong, Michael Collins và Buzz Aldrin.

Neil Armstrong chụp ảnh chân dung trước khi thực hiện lịch sử Apollo 11 năm 1969.

Các nhà du hành vũ trụ được chào đón sau khi trở về từ mặt trăng vào ngày 14 tháng 8 tại Manhattan.

Armstrong phát biểu tại một buổi vinh danh John Glenn tại Columbus, Ohio. Đây là một trong những lần xuất hiện hiếm hoi trước công chúng của ông.

Ông cùng với các thành viên phi hành đoàn Apolo 11 chụp hình với Tổng thống Mỹ Barack Obama trong dịp kỷ niệm 40 năm đặt chân lên mặt trăng.

Chụp ảnh chung với Tổng thống Obama.

Nụ cười sẽ khiến thế giới nhớ mãi về ông như "một trong những anh hùng vĩ đại nhất của nước Mỹ".

Sầm Hoa (Theo BBC)