Ngoại trưởng Nhật Bản hôm 28/8 gọi vụ xé cờ cắm trên xe đại sứ nước mình tại Bắc Kinh là "vô cùng đáng tiếc".

TIN BÀI KHÁC:


Ngoại trưởng Nhật Koichiro Gemba (Ảnh: Bloomberg)

Vụ tấn công xe chở đại sứ Nhật Bản xảy ra giữa lúc các cuộc biểu tình chống Nhật Bản lan rộng tại Trung Quốc vì vụ tranh chấp giữa hai nước đối với quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

"Sự việc này vô cùng đáng tiếc - quốc kỳ thể hiện sự uy nghiêm của một quốc gia và đó là nguyên tắc cơ bản trong luật quốc tế mà bạn phải tôn trọng nó," Ngoại trưởng Nhật Koichiro Gemba phát biểu trước báo giới tại Tokyo.

Ngoại trưởng Gemba cho biết ông sẽ cử công sứ gửi một lá thư tới Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào, đồng thời nói rằng Tokyo "phản đối mạnh mẽ và yêu cầu có các biện pháp phòng ngừa, cũng như một cuộc điều tra tội phạm về vụ việc trên."

Ông từ chối tiết lộ chi tiết về nội dung bức thư nhưng cho biết đó là một cơ hội tốt để hàn gắn các mối quan hệ, vốn bị rạn nứt do tranh chấp đảo.

"Tôi tin rằng chúng ta phải thay đổi quan điểm ngay lập tức về tình hình quan hệ Nhật-Trung, tình hình khu vực, bao gồm cả bán đảo Triều Tiên, cũng như tình hình toàn cầu," Ngoại trưởng Gemba nói.

Đại sứ Uichiro Niwa không bị thương và chiếc xe chở ông cũng không bị hư hỏng sau vụ tấn công hôm qua, đại sứ quán Nhật Bản tại Trung Quốc cho biết.

Xe ngoại giao tại Trung Quốc được nhận biết bằng biển số đặc biệt nhưng chỉ có xe chở đại sứ mới mang quốc kỳ.

Đại sứ Niwa cho biết các nhà chức trách Trung Quốc hứa sẽ tìm ra người đàn ông đã giật lá cờ cắm trên xe chở ông.

"Phía Trung Quốc nói với chúng tôi rằng họ sẽ xử lý nghiêm khắc và thực hiện các biện pháp để đảm bảo an toàn cho công dân và các công ty Nhật Bản tại Trung Quốc," ông nói thêm.

Thứ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Tsuyoshi Yamaguchi được cho là sẽ rời Bắc Kinh sau hôm thứ Ba để nhận lá thư của Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda gửi cho Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào.

Căng thẳng giữa Nhật Bản và Trung Quốc đã bùng phát hồi đầu tháng này sau khi các nhà hoạt động ủng hộ Bắc Kinh đặt chân lên một trong những hòn đảo tranh chấp, hiện do Nhật Bản kiểm soát.

Nhóm người này đã bị các nhà chức trách Nhật Bản bắt giữ và trục xuất.

Vài ngày sau đó, khoảng chục người theo chủ nghĩa dân tộc đã cắm cờ Nhật Bản lên hòn đảo này.

Hàng ngàn công dân Trung Quốc tại hơn 20 thành phố đã biểu tình hơn hai tuần qua. Các công ty, nhà hàng và xe hơi của người Nhật đều trở thành mục tiêu bị tấn công tại một số thành phố.

Sầm Hoa (Theo Asiaone)