Binh lính Hàn Quốc đã diễn tập một kịch bản chiến tranh liên quan tới chiếm đóng và ổn định Triều Tiên trong cuộc tập trận với Mỹ hồi tháng trước, một bản tin hôm nay (11/9) cho hay.



Mỹ và Hàn Quốc, từng tiến hành diễn tập ổn định tương tương tự năm 2010, đã nâng cấp diễn tập để củng cố vai trò của quân đội Hàn Quốc trong trường hợp "tình trạng khẩn cấp ở Triều Tiên", báo Dong-A Ilbo đưa tin.

Tờ báo trên trích lời một quan chức chính phủ Hàn Quốc cấp cao không nêu tên nói, cuộc diễn tập với tên gọi Cơn gió tự do, liên quan tới trợ giúp nhân đạo cho Triều Tiên sau khi chiếm đóng nước này và khôi phục các hoạt động hành chính.

Cuộc diễn tập là một phần của cuộc tập trận hàng năm Người bảo vệ tự do Ulchi diễn ra từ 20-31/8, với sự tham gia của hàng chục nghìn lính Mỹ và Hàn Quốc.

Triều Tiên thường xuyên lên án các cuộc diễn tập là hành động gây hấn, mở đầu chiến tranh.

"Cuộc diễn tập...lần đầu tiên để quân đội Hàn dẫn dắt toàn bộ chiến dịch bình ổn Triều Tiên, với sự hậu thuẫn của Mỹ", báo Dong-A trích một nguồn tin quân sự cho hay.

Cũng theo tờ Dong-A, Mỹ và Hàn Quốc cũng sẽ tiến hành một cuộc diễn tập tương tự trong tập trận chung hàng năm mang tên Quyết tâm then chốt tổ chức vào đầu năm 2013.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Seoul từ chối bình luận đồng thời cho hay, chi tiết về cuộc diễn tập là bí mật.

Năm 2010, Walter Sharp, lúc đó là chỉ huy 28.500 quân Mỹ đóng ở Hàn Quốc cho hay, hai nước đồng minh cần diễn tập thực sự cho bất cứ thứ gì có thể xảy ra tại Triều Tiên, gồm cả các hoạt động ổn định.

Hai miền Triều Tiên vẫn trong tình trạng chiến tranh kể từ khi Chiến tranh liên Triều kết thúc vào năm 1953 bằng một thỏa thuận đình chiến thay vì hòa ước.

  • Hoài Linh (Theo Asia1, Dong-A Ilbo)