Trong động thái cự tuyệt bất thường với nước đồng minh thân cận, Nhà Trắng ngày 11/9 tuyên bố, Tổng thống Obama sẽ không tiếp Thủ tướng Israel Netanyahu khi ông này tới Mỹ vào cuối tháng.


Vụ việc diễn ra trong bối cảnh căng thẳng leo thang về việc nên đương đầu với chương trình hạt nhân của Iran như thế nào. 

Thái độ lạnh nhạt của Mỹ với Israel diễn ra khi ông Netanayahu lớn tiếng yêu cầu Mỹ cứng rắn hơn với Iran, đe dọa đẩy quan hệ Washington-Tehran vào khủng hoảng và chất thêm sức ép lên Obama trong giai đoạn cuối của chiến dịch tranh cử Tổng thống căng thẳng.

Một quan chức Israel, từ chối nêu tên, cho hay, Nhà Trắng đã từ chối đề nghị gặp Tổng thống Obama của Thủ tướng Netanyahu khi nhà lãnh đạo Israel tới Mỹ để dự họp Đại hội đồng LHQ. Nhà Trắng thông báo: "Lịch trình của Tổng thống không cho phép".

Phát ngôn viên Nhà Trắng Tommy Vietor phủ nhận đề nghị của ông Netanayhu bị từ chối, và cho hay, hai nhà lãnh đạo dự họp vào những ngày khác nhau và sẽ không có mặt ở New York cùng một thời điểm.

Netanyahu có quan hệ không mấy êm thấm với Obama nhưng hầu hết các dịp ông Netanyahu sang Mỹ đều gặp Tổng thống Obama ngoại trừ một lần. Lúc đó, Tổng thống Mỹ đang có chuyến thăm nước ngoài khi Thủ tướng Israel tới Mỹ vào tháng 11/2010.

Với việc từ chối gặp Thủ tướng Israel, Tổng thống Obama - ứng viên tổng thống đảng Dân chủ có thể xa lánh một số người Do Thái và cử tri ủng hộ Israel khi tìm kiếm nhiệm kỳ II trong cuộc bầu cử Tổng thống vào 6/11 tới. Đối thủ đảng Cộng hòa của Tổng thống Obama là Mitt Romney luôn cáo buộc ông quá cứng rắn với Israel và không đủ mạnh tay với Iran.

Quyết định của Nhà Trắng có thể là dấu hiệu cho thấy Mỹ không hài lòng với sức ép ngày càng tăng của ông Netanyahu với Obama trong việc kiềm chế Iran.

  • Hoài Linh (Theo Reuters)