"Hàng nghìn tỷ carat" đang nằm dưới hố thiên thạch 35 triệu năm tuổi ở một nơi gọi là Popigai Astroblem, đông Siberia. Nga đã biết về khu vực này từ những năm 1970.


Nga vừa giải mật những thông tin có thể làm rung chuyển thị trường đá quý thế giới tới từng chân tơ kẽ tóc: đó là việc phát hiện ra mỏ kim cương mới, khổng lồ, chứa hàng nghìn tỷ carat, đủ để cung cấp cho thị trường toàn cầu thêm 3.000 năm nữa.

Sau khi phát hiện ra mỏ kim cương khổng lồ trên, Nga quyết định giữ bí mật về nó, không khai thác vì khi đó nước này đã có những hoạt động rất lớn ở Mirny, Yakutia, nơi tạo ra lợi nhuận rất lớn trên thị trường thế giới bị kiểm soát chặt chẽ.

Liên Xô lúc đó cũng đang sản xuất nhiều kim cương nhân tạo cho công nghiệp và đã đầu tư rất mạnh cho hoạt động này.

Tuy nhiên, cuối cùng, tấm màn bí mật đã được gỡ bỏ vào cuối tuần qua và Moscow đã cho phép các nhà khoa học ở Viện Địa chất và Khoáng vật Novosibirsk nói về mỏ kim cương với các nhà báo trong nước.

Theo hãng thông tấn Itar-tass, kim cương ở Popigai cứng gấp đôi các loại đá quý thông thường, khiến nó trở nên lý tưởng cho việc sử dụng trong công nghiệp và khoa học.

Giám đốc viện trên là Nikolai Pokhilenko nói, thông tin trên đủ để gây đảo lộn thị trường kim cương toàn cầu.

"Nguồn kim cương siêu cứng có trong các khối đá ở Popigai lớn gấp 10 lần những nguồn dự trữ mà thế giới đã biết. Chúng tôi có thể nói, nó có tới hàng nghìn tỷ carat. Để so sánh một cách dễ hiểu, trữ lượng kim cương ở Yakutia ước tính chỉ là 1 tỷ carat", ông Pokhilenko nói.

Loại đá ở Popigai là "kim cương ép", về lý thuyết là kết quả của việc khi một thứ giống như thiên thạch rơi xuống mỏ kim cương hiện có với tốc độ cao. Người Nga nói, kim cương kiểu như vậy tìm được trong quá khứ là "kim cương không gian".

Nga cho biết, kim cương ở Popigai là độc nhất vô nhị trên thế giới, giúp Nga giữ thế độc quyền về nguồn tài nguyên này.

Các nhà khoa học Nga nói, thông tin trên có thể thay đổi hình thái của thị trường kim cương toàn cầu dù các khách hàng chính của loại đá quý siêu cứng này có lẽ chỉ là các tập đoàn lớn và viện khoa học. 

  • Hoài Linh (Theo CSM)