Hàng trăm công ty của Nhật và đại sứ quán nước này tại Trung Quốc hôm nay (18/9) đã phải ngừng hoạt động, dự báo biểu tình bạo lực còn leo thang do tranh chấp lãnh thổ giữa hai nền kinh tế lớn nhất châu Á.



Làn sóng chống Nhật tồi tệ nhất trong vòng nhiều thập niên đã bùng phát ở Trung Quốc dẫn tới các cuộc biểu tình và tấn công các công ty Nhật tại đây như Toyota Motor Corp và Honda Motor Co, buộc họ phải ngừng hoạt động và khiến truyền thông quốc gia Trung Quốc phải cảnh báo quan hệ thương mại giữa hai nước có thể bị tổn hại.

Thêm nhiều cuộc biểu tình sẽ diễn ra khắp Trung Quốc trong ngày hôm nay, vốn đánh dấu cuộc chiếm đóng nhiều phần Trung Quốc đại lục của quân Nhật năm 1931.

Sáng nay, lại một lần nữa hàng trăm người biểu tình tập trung bên ngoài sứ quán Nhật, một số quẳng chai nước vào tòa nhà vốn được cảnh sát bảo vệ chặt chẽ.

Sứ quán Nhật ở Trung Quốc được bảo vệ chặt chẽ

Nhật cũng đẩy mạnh phòng thủ quanh các đảo tranh chấp ở Hoa Đông sau khi truyền thông quốc gia đưa tin một đội tàu gồm 1.000 tàu cá Trung Quốc đang tiến về đó.

Lực lượng tuần duyên Nhật cho biết, cho tới giờ vẫn chưa thể xác nhận việc các tàu cá đã tới hay chưa nhưng họ đã phát hiện được một tàu tuần ngư của Trung Quốc ở vùng biển gần các đảo tranh chấp trước lúc 7h sáng.

Chính phủ Nhật đã lập một chiến dịch thu thập thông tin để theo dõi các hoạt động của tàu cá Trung Quốc.

Trung Quốc và Nhật hiện đang tranh chấp về các hòn đảo nhỏ không người ở tại Hoa Đông. Tranh chấp lâu dài giữa hai nước đã bùng phát vào tuần trước khi chính phủ Nhật quyết định quốc hữu hóa một số đảo bằng cách mua lại đảo từ những chủ nhân người Nhật.

  • Hoài Linh (Theo Reuters)