Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật đã dùng vòi rồng nhằm đẩy lùi đội tàu của Đài Loan khỏi khu vực mà nước này tuyên bố là lãnh hải của mình, gần quần đảo tranh chấp trên Hoa Đông.
Xem clip:


Tàu tuần tra Nhật dùng vòi rồng đẩy lùi tàu Đài Loan

Tàu Đài Loan được tàu tuần tra hộ tống hiện đã rời vùng biển tranh chấp.

Theo lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật, ít nhất 40 tàu Đài Loan đã vi phạm biên giới trên biển của nước này. Đội tàu này đã bị các tàu tuần tra của Nhật dùng vòi rồng để ngăn chặn tiến vào hòn đảo lớn nhất trong khu vực là Uotsuri-jima.

Truyền hình địa phương đưa tin, một trận chiến dữ dội trên biển giữa tàu Nhật và tàu tuần tra Đài Loan đã nổ ra và tàu Đài Loan cũng dùng vòi rồng để đáp trả tàu Nhật.

Đội tàu Đài Loan trên là một phần của nhóm tàu rời Đài Loan hôm 24/9 với cam kết tuyên bố chủ quyền với đảo tranh chấp Điếu Ngư/Senkaku. Đài Loan tuyên bố, quần đảo trên là một phần khu vực đánh bắt của tổ tiên họ. "Quyền đánh bắt quan trọng hơn chủ quyền nhưng quyền đánh bắt cũng có nghĩa là chủ quyền", nhà hoạt động Chen Chunsheng, người tổ chức đội tàu cho hay.

Đội tàu của Đài Loan

Sáng sớm nay, 3 tàu tuần tra Trung Quốc tiến vào vùng biển mà Nhật coi là lãnh hải của nước này và hiện vẫn có mặt tại khu vực rất gần với quần đảo không người nhưng mang tính chiến lược Senkaku/Điếu Ngư. Diễn biến mới này làm phức tạp thêm sự đối đầu vốn đã rất căng thẳng giữa Tokyo và Bắc Kinh.

Quan hệ giữa Nhật và Trung Quốc đã xấu đi sau khi Nhật quốc hữu hóa 3 đảo thuộc quần đảo tranh chấp bằng cách mua lại đảo từ một chủ đất người Nhật. Bắc Kinh phản đối và một làn sóng chống Nhật đã bùng lên tại Trung Quốc. Hiện giờ, Đài Loan (Trung Quốc coi là một tỉnh của nước này,) đẩy mạnh nỗ lực đòi chủ quyền với khu vực, vốn được cho là giàu năng lượng.

Trong khi đó, hôm nay, thứ trưởng Ngoại giao Nhật Chikao Kawai có mặt tại Bắc Kinh để hội đàm với quan chức Trung Quốc Zhang Zhijun nhằm giảm căng thẳng giữa hai nước.

Hoài Linh (Theo RT)