Israel có thể viện tới vị trí địa lý chiến lược của Azerbaijan để tấn công các địa điểm hạt nhân Iran, hãng Reuters đưa tin, hồi sinh những tin đồn mà cả Israel và Azerbaijan đều phủ nhận. 

Thông tin tình báo rò rỉ từ hai cựu sĩ quan quân đội Azerbaijan có liên quan tới những người đang tại ngũ và hai nguồn tin tình báo của Nga đều cho hay, Baku và Tel Aviv đang cân nhắc sử dụng căn cứ của Azerbaizan cho các cuộc tấn công quân sự chống Tehran.

Nếu Tel Aviv hành động không có sự hậu thuẫn của Washington, thì kế hoạch chiến tranh của nước này sẽ cần thứ để bù đắp cho việc hành động đơn phương - nhất là khi tiến hành các chuyến bay do thám tầm xa, đánh bom và chiến dịch cứu hộ.

Khả năng về việc dùng tới giải pháp trên nên mạnh hơn khi tuần trước Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cảnh báo tại Đại hội đồng LHQ rằng Tehran chỉ còn một năm kể từ ranh giới đỏ về năng lực hạt nhân.

Đã rất nhiều lần, Washington nhấn mạnh rằng thời gian dành cho ngoại giao và trừng phạt đối với Iran chưa cạn kiệt. Tuy nhiên, Israel vẫn vận động nước này có giải pháp quân sự đối với những cơ sở hạt nhân Iran, thứ mà nhiều nhà phân tích cho rằng nó sẽ gây ra hậu quả khốc liệt với khu vực.

Tuy vậy, Rasim Musabayov một thành viên của ủy ban đối ngoại của Quốc hội Azerbaijan vẫn thừa nhận với Reuters rằng Israel sẽ cần sự hỗ trợ của Baku nếu đánh Iran, vì Israel sẽ phải đối mặt với vấn đề tiếp nhiên liệu nếu lựa chọn giải pháp quân sự.

"Tôi cho rằng kế hoạch của Israel sẽ bao gồm việc sử dụng căn cứ của Azerbaijan", Rasim Musabayov nói. "Chúng tôi có các căn cứ được trang bị đầy đủ các thiết bị định hướng hiện đại, hệ thống phòng thủ chống máy bay và nhân lực được Mỹ đào tạo, và nếu cần Israel có thể sử dụng mà không cần chuẩn bị".

Tuy nhiên, quan chức tại dinh Tổng thống Azerbaijan đã phủ nhận tin đồn trên. "Không một quốc gia thứ 3 nào có thể dùng Azerbaijan để tiến hành một vụ tấn công Iran" Reshad Karimov từ văn phòng của Tổng thống Aliyev cho hay.

  • Hoài Linh (Theo Reuters, RT)