Giới chức hải quan tại Bắc Kinh đã tịch thu các tờ báo Nhật được chuyển từ Tokyo tới Trung Quốc hôm 28/9 sau khi từ chối cho phép đưa vào Trung Quốc, báo Yomiuri Shimbun của Nhật hôm nay đưa tin.



Theo các nguồn tin, hải quan Trung Quốc đã tịch thu các số báo tối thứ 5 và sáng thứ 6 do công ty bưu chính ngoại quốc phân phát, công ty này chuyên chuyển hàng hóa ra và vào Nhật.

Số báo trên được chuyển bằng đường không và dự định chuyển tới tay bạn đọc vào chiều thứ sáu.

Hải quan Trung Quốc đã thông báo cho công ty trên về việc tịch thu hôm 30/9 mà không đưa ra lý do rõ ràng về việc tại sao số báo trên bị giữ lại.

Việc tịch thu này có thể là một phần trong các biện pháp chống lại việc chính phủ Nhật mua 3 trong số các đảo của quần đảo tranh chấp giữa hai nước là Senkaku/Điếu Ngư.

Báo Nhật số ra sáng 28/9 có đăng các bài báo rằng Chủ tịch Hội nghị hiệp thương chính trị nhân dân Giả Khánh Lâm, nhân vật giữ vị trí cao thứ 4 trong đảng Cộng sản Trung Quốc gặp gỡ các đại diện của 7 nhóm hữu nghị song phương vào ngày 27/9 tại Bắc Kinh. Phái đoàn Nhật này tới Trung Quốc để đánh dấu 40 năm bình thường hóa quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

  • Hoài Linh (The JapanTimes, ANN)