Nhiều tháng trước khi bị loại khỏi chiếc ghế quyền lực, nhà chính trị Trung Quốc Bạc Hy Lai từng nghi ngờ con trai với người vợ trước của mình đã ra tay đầu độc Cốc Khai Lai.

TIN BÀI KHÁC:


Bạc Hy Lai (trái) và con trai với người vợ cũ, Lý Vọng Trị (phải).

Vợ thứ hai của Bạc Hy Lai, bà Cốc Khai Lai đã bị kết án tử hình nhưng hoãn thi hành án 2 năm vì tội đầu độc doanh nhân người Anh Neil Heywood.

Tình tiết mới nhất trong vụ bê bối giết người và tham nhũng khiến ông Bạc bị hạ bệ tới từ người vợ cũ của ông, bà Lý Đan Vũ.

Phát biểu trên New York Times, bà Lý cho biết vài tháng trước khi thất thế ông Bạc đã nói với anh trai bà, ông Lý Tiểu Tuệ, rằng ông có bằng chứng pháp lý về âm mưu đầu độc bà Cốc Khai Lai, người vợ hiện tại của Bạc Hy Lai.

Ông Bạc nghi ngờ quân sư trong vụ này là chính con trai đầu của mình với bà Lý, Lý Vọng Trị, người được biết tới với cái tên Brendan Li. Anh tốt nghiệp đại học Columbia và đang làm việc trong ngành tài chính ở Bắc Kinh.

Theo New York Times, chỉ khi Lý Tiểu Tuệ cam đoan không biết gì về chuyện này, nhà chính trị họ Bạc mới tỏ ra bớt căng thẳng.

Lý Đan Vũ cho biết bà tin rằng nguồn gốc của những lời buộc tội chống lại con trai của mình chính là bà Cốc.

"Cô ấy có thể mắc chứng hoang tưởng," New York Times trích lời bà Lý.

Các nhà chức trách đã thu thập đủ các chứng cớ chứng minh bà Cốc Khai Lai đã đầu độc Neil Heywood và cho biết bà Cốc tin rằng con trai mình, Bạc Qua Qua đã bị doanh nhân người Anh này đe dọa. Bà Cốc bị kết án tử hình nhưng hoãn thi hành án hai năm, thường sẽ được giảm xuống còn án chung thân nếu không mắc phải tội gì.

Những cáo buộc chống lại bà Cốc xuất hiện hồi đầu năm nay sau khi "cánh tay phải" của cựu bí thư Trùng Khánh Bạc Hy Lai - giám đốc công an Trùng Khánh Vương Lập Quân - tới cơ quan đại diện ngoại giao của Mỹ để xin tị nạn.

Phương tiện truyền thông nhà nước Trung Quốc cuối tháng trước đưa tin ông Bạc đã bị khai trừ khỏi Đảng và sẽ bị xét xử với tội danh tham nhũng và lạm dụng chức quyền. Bạc Hy Lai từng được coi là ứng viên số một cho một trong những vị trí cấp cao nhất trong ban lãnh đạo đảng mới.

Lý Đan Vũ và Bạc Hy Lai gặp nhau vào năm 1975 khi Cách mạng Văn hóa sắp kết thúc. Kết quả của cuộc hôn nhân này là cậu con trai Bạc Vọng Trị (sinh năm 1977. Tuy nhiên, hai người đã ly dị vào năm 1984. Sau đó, Bạc Vọng Trị đã đổi sang họ mẹ.

New York Times dẫn lời Li Xiaolin, một luật sư cùng liên danh trong công ty luật của bà Cốc và không có mối liên hệ nào với bà Lý Đan Vũ, cho biết rằng bà Cốc và các thành viên gia đình bà Cốc đều tin rằng bà bị đầu độc bằng một chất kim loại nặng từ nhiều năm trước.

Sầm Hoa (Theo Asiaone)