Một tuyến đường sắt cao tốc nối liền các thành phố chính ở đông bắc Trung Quốc bắt đầu chạy thử nghiệm vào hôm thứ Hai, để chuẩn bị hoạt động chính thức vào cuối năm nay.

TIN BÀI KHÁC:



Tuyến đường sắt cao tốc mới, nối liền Đại Liên, một thành phố cảng ở tỉnh Liêu Ninh và Cáp Nhĩ Tân, thủ phủ của tỉnh Hắc Long Giang, là tuyến đường sắt cao tốc đầu tiên trên thế giới được xây dựng để chống chọi lại điều kiện thời tiết cực kỳ lạnh, theo một tyên bố của các nhà chức trách đường sắt Cáp Nhĩ Tân.

Chuyến tàu thử nghiệm xuất phát từ Cáp Nhĩ Tân vào sáng thứ Hai và tới Đại Liên sau 3,5 giờ, trong khi đó nếu đi bằng tàu bình thường thì phải mất tới 9 tiếng đồng hồ.

Tuyến đường mới sẽ có 24 điểm dừng và nối liền 10 thành phố, bao gồm thủ phủ của các tỉnh Liêu Ninh, Cát Lâm và Hắc Long Giang.

Việc xây dựng tuyến đường dài 921km này được bắt đầu vào năm 2008. Nó được thiết kế để đạt được tốc độ tối đa là 350km/h, tuy nhiên chuyến tàu đầu tiên chỉ đi với tốc độ cao nhất là 300km/h, các nhà chức trách đường sắt cho biết.

Tuyến đường phải trụ vững trước thời tiết cực kỳ khắc nghiệt như cái lạnh tới  -39,9 độ C vào mùa đông hoặc nóng tới 40 độ C vào mùa hè, vốn là những thách thức chính đối với tàu hỏa và kiến trúc đường sắt.

Zhang Xize, kiến trúc sư trưởng của chương trình đường sắt cao tốc Cáp Nhĩ Tân - Đại Liên, cho biết nhiệt độ thấp ở đông bắc Trung Quốc cho thể đe dọa nền đường và đường ray, băng tuyết cũng có thể phá vỡ hệt thống tín hiệu và cung cấp điện.

"Chúng tôi đã nghiên cứu kinh nghiệm xây dựng các tuyến đường sắt cao tốc tại những khu vực lạnh của Đức và Nhật Bản cũng như tham khảo các dự án cung cấp điện, đường, thủy lợi tại những vùng băng giá," Zhang nói.

Tuyến đường sắt mới cũng được trang bị các trang thiết bị đặc biệt để dọn tuyết và băng ra khỏi đường ray và bảo vệ hệ thống cấp điện.

"Chúng tôi đã sử dụng tất cả các biện pháp mà chúng tôi có thể tiếp cận để đảm bảo an toàn cho dự án này," Zhang nói thêm.

Tuyến đường có thể thúc đẩy công nghiệp du lịch ở Cáp Nhĩ Tân và Đại Liên, đều là những điểm du lịch lớn.

Cáp Nhĩ Tân nổi tiếng với nghệ thuật điêu khắc băng tuyệt đẹp vào mùa đông và các di sản Nga, trong khi Đại Liên được biết tới với khi hậu ôn hòa và vô vàn bãi biển thơ mộng.

"Chuyến tàu xuất hiện đúng lúc tôi đang có kế hoạch đưa con gái tới xem đèn lồng băng ở Cáp Nhĩ Tân vào mùa đông này," Liu Yan, một cư dân ở Đại Liên, cho biết.

Tuyến đường sắt mới cũng được hy vọng sẽ xỏa bỏ tình trạng hệ thống đường sắt quá tải trong mùa cao điểm.

Li Xiaoyan, một giáo viên tiếng Anh tới từ Đại Liên, cho biết rất khó để mua được về tàu khứ hồi từ nhà tới tỉnh Hắc Long Giang trong dịp Tết Nguyên Đán và kỳ nghỉ Quốc khánh bởi tàu di chuyển giữa Đại Liên và Cáp Nhĩ Tân luôn được đặt kín từ trước.

Sầm Hoa (Theo China Daily/Asia News Network)