Hai trực thăng của Thổ Nhĩ Kỳ (TNK) đã buộc chiếc máy bay chở khách của Syria phải hạ cánh khẩn cấp ở Ankara vì nghi ngờ có chở vũ khí hạng nặng cho Damascus.

TIN BÀI KHÁC:


Máy bay chở khách Airbus A320 của Syria đã bị hai chiếc trực thăng F-16 của TNK hộ tống tới sân bay Esenboga ở thủ đô Ankara để kiểm tra an ninh khi đang bay từ Moscow (Nga) tới Damacus (Syria) với 35 hành khách và hai nhân viên hàng không.

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu cho biết Ankara đã quyết định dừng bất kỳ sự vận chuyển vũ khí từ tới Syria đi qua không phận của mình.

"Chúng tôi nhận được thông tin rằng chiếc máy bay chở khách của Syria có thể mang theo không phù hợp với luật hàng không dân sự", ông Davutoglu phát biểu trên truyền hình trung ương.

Các thiết bị thông tin liên lạc quân sự trên máy bay đã bị các nhà chức trách TNK tịch thu để kiểm tra kỹ càng hơn, truyền thông địa phương đưa tin.

Chiếc máy bay có sức chứa 180 hành khách của TNK được phép cất cánh vào lúc 2h30 (giờ địa phương) sau vài giờ bị giữ lại tại sân bay Esenboga.

Căng thẳng giữa TNK và Syria gia tăng sau khi khi 5 dân thường TNK thiệt mạng trong vụ phóng hỏa tiễn của Syria tuần trước, động thái này khiến TNK lần đầu tiên đáp trả một loạt đạn pháo về phía lực lượng Syria kể từ khi cuộc nổi dậy chống lại Tổng thống Bashar al-Assad bắt đầu cách đây 19 tháng.

Trước đó, Tổng chỉ huy quân đội Thổ Nhĩ Kỳ, tướng Necdet Ozel đã cảnh báo Syria rằng Ankara sẽ phản ứng mạnh mẽ hơn nếu Syria tiếp tục nã pháo của biên giới.

Sầm Hoa (Theo BBC)