Phó Tổng thống Joe Biden và đối thủ đảng Cộng hòa Paul Ryan đã tranh cãi dữ dội về chính sách ngoại giao và kinh tế trong cuộc tranh luận trực tiếp diễn ra tối 11/10 (sáng 12/10 giờ VN).



Tìm cách giành lại động lực cho chiến dịch của đảng Dân chủ sau màn thể hiện không mấy xuất sắc trong cuộc tranh luận vòng 1 của Tổng thống Obama vào tuần trước, Biden luôn ở thế tấn công và bảo vệ quyết liệt cho các chính sách của chính quyền, phủ nhận chỉ trích của Ryan.

"Với tất cả sự tôn trọng thích đáng, đó là một loạt những lời nói bậy", phó Tổng thống Biden nói khi Ryan cáo buộc Nhà Trắng đã tạo ra hình ảnh một nước Mỹ yếu ớt trước thế giới.

Tuy nhiên, nghị sĩ Wisconsin Ryan, trẻ hơn đối thủ dày dặn kinh nghiệm tới 30 năm, đã có phần đối đáp sắc bén. Nghị sĩ đảng Cộng hòa trêu chọc đối thủ Biden, người hay bị nói hớ rằng, Biden nên hiểu "đôi khi có những từ không phải luôn hiểu theo nghĩa đen".

Biden đã giữ thế tấn công ngay từ đầu, thể hiện xúc cảm và đam mê mà Obama bị chỉ trích là thiếu hụt trong cuộc tranh luận tuần trước với đối thủ đảng Cộng hòa Mitt Romney.

Ryan vẫn giữ vững vị trí và cả hai ứng viên phó Tổng thống của cuộc bầu cử ngày 6/11 tới thường xuyên ngắt lời nhau và cùng lúc lên tiếng.

Với ngôn ngữ cơ thể có thể không được các cử tri chưa quyết định hoan nghênh nhiệt liệt, Biden mỉm cười rồi cười mỉa mai trong một số thời điểm của cuộc tranh luận kéo dài 90 phút, dường như để phủ nhận những bình luận của Ryan.

Ryan nói, người Mỹ đang chứng kiến chính sách ngoại giao "không rõ ràng" của Obama và Biden đáp trả khi nói Romney không phải là tổng thống để tổ chức một cuộc họp báo về Libya ngay sau khi một cơ sở ngoại giao của Mỹ bị tấn công và đại sứ bị giết.

Đảng Dân chủ coi màn thể hiện đầy sức thuyết phục của Biden là để lấy lại động lực trong cuộc đua vào Nhà Trắng sau màn thể hiện không mấy ấn tượng của Obama, khiến Romney giành lợi thế trong các cuộc thăm dò dư luận chưa đầy 4 tuần trước bầu cử 6/11.

"Ông phó Tổng thống, tôi biết ông chịu nhiều sự thúc ép phải giành lại vị thế đã mất song tôi cho rằng tốt hơn cả là chúng ta đừng tiếp tục ngắt lời nhau như thế", Ryan nói.

"Vậy thì đừng giành nói toàn bộ 4 phút", Biden đáp trả và sau đó nói thêm "tôi không biết chàng trai đó sống trong thế giới nào nữa".

Ryan nói, chính quyền Obama đã đưa ra thông tin rối loạn về vụ đại sứ Mỹ thiệt mạng ở Libya. "Tổng thống phải mất 2 tuần mới nhận ra đó là một vụ tấn công khủng bố", nghị sĩ Wisconsin nói.

Biden thề rằng chính quyền sẽ tìm ra thủ phạm vụ tấn công và chỉnh sửa những lỗi lầm trong an ninh tại phái bộ ngoại giao ở Benghazi.

Trong cuộc tranh luận, hai ứng viên phó Tổng thống ngồi ở hai phía của bàn song khoảng cách không làm giảm nhiệt tranh cãi khi cả hai đều tỏ ra rất hăng.

Ryan, 42 tuổi, nghị sĩ và chủ tịch Ủy ban ngân sách Hạ viện, là người được ưa chuộng trong giới bảo thủ với một kế hoạch về ngân sách, vốn sẽ cắt giảm chi tiêu của chính phủ và tạo ra hệ thống phiếu đã trả tiền cho chương trình chăm sóc sức khỏe người già. Trong khi đó, phe Dân chủ cho rằng kế hoạch của Ryan sẽ khiến người về hưu phải thanh toán thêm phí y tế.

Biden, 69 tuổi, cựu chủ tịch ban đối ngoại và pháp lý thượng viện, rõ ràng là sẵn sàng chỉ ra sự thiếu hụt kinh nghiệm quốc tế của Romney và Ryan.

Cuộc tranh luận vừa diễn ra giữa Biden và Ryan là tranh luận đầu tiên và cũng là duy nhất trong mùa bầu cử Tổng thống Mỹ năm nay. Nó diễn ra tại trường Center, Danville, bang Kentucky lúc 9h tối giờ địa phương.

  • Hoài Linh (Theo AP, Reuters, CNN)