EU vừa phê chuẩn một trong những gói trừng phạt mạnh nhất đối với chương trình hạt nhân Iran, bao gồm cấm nhập khí tự nhiên của Iran vào các nước trong khối.

TIN BÀI KHÁC:


Trừng phạt mới bao gồm cả lệnh cấm giao dịch tài chính giữa các nước trong liên minh với các ngân hàng của Iran, với một số ngoại trừ cho những trường hợp liên quan tới viện trợ nhân đạo, thực phẩm và mua sắm thuốc men.

Quyết định được đưa ra tại hội nghị các ngoại trưởng EU tại Luxembourg hôm 15/10.

"Hội đồng EU đã quyết định áp dụng các biện pháp giới hạn bổ sung với ngành tài chính, thương mại, năng lượng và vận chuyển cũng như cá vấn đề khác, đáng chú ý là những thực thể trong ngành dầu và khí", tuyên bố bằng văn bản do Hội đồng EU đưa ra cho hay.

Các giới hạn xuất khẩu cũng được áp đặt với phần mềm công nghiệp, than chì và kim loại, những sản phẩm mà EU tin rằng nó có thể dùng để phát triển tên lửa đạn đạo.

Những hạn chế mới này cũng cấm các công ty trong khối euro cung cấp công nghệ đóng tàu và các dịch vụ phân loại cho tàu chở dầu và tàu chở hàng của Iran.

Lệnh trừng phạt nhằm gây sức ép với Iran, buộc nước này phải hợp tác trong các cuộc hội đàm về chương trình hạt nhân. Ngoại trưởng Anh William Hague cho biết, lệnh trừng phạt mới "là dấu hiệu cho thấy quyết tâm của chúng tôi trong Liên minh châu Âu (EU) rằng chúng tôi sẽ tiếp tục gây sức ép". Sức ép này được cho là sẽ tiếp tục tới khi Iran đồng ý đàm phán.

Tuyên bố mà Hội đồng châu Âu đưa ra cho hay, các bộ trưởng sẽ tiếp tục "quyết tâm tăng cường, phối hợp với các đối tác quốc tế, để gây sức ép với Iran".

Tuy nhiên, lãnh đạo tối cao của Iran Ali Khamanei nói "các chính sách quỷ quyệt" không thể làm đảo lộn ổn định chính trị tại nước này và Iran có thể duy trì "sự thanh bình" bất chấp sức ép kinh tế ngày càng tăng.

Đây là lần trừng phạt thứ hai của EU với Iran trong vòng vài tháng.

Hoài Linh (Theo Rian)