The two sides have blamed each o Thông tin cho biết một binh sĩ Thái Lan bị thương trong vụ đụng độ với lính Campuchia ở vùng biên giới tranh chấp hôm qua (15/2), chỉ vài giờ sau khi Hội đồng Bảo an LHQ (UNSC) kêu gọi hai bên ngừng bắn vĩnh viễn và tìm ra giải pháp.

TIN LIÊN QUAN:

Campuchia, Thái Lan lại đàm phán về tranh chấp biên giới
Lính Campuchia và Thái Lan lại đọ súng
Preah Vihear: Lịch sử, lý lẽ hay chủ nghĩa dân tộc?
Thái, Campuchia đọ súng gần ngôi đền tranh chấp

Xe của quân đội Campuchia tại tỉnh Preah Vihear. (Ảnh: AP)

Hai bên đã đổ lỗi cho nhau là đã khơi mào các lần va chạm gần đây. Hồi đầu tháng đã xảy ra 4 ngày giao tranh liên tiếp làm 8 người thiệt mạng, hàng nghìn người phải rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn và gây thiệt hại cho ngôi đền cổ Preah Vihear. 

Phát ngôn viên quân đội Thái ở Bangkok cáo buộc Campuchia đã ném lựu đạn qua biên giới vào ban đêm. Tuy nhiên, có vẻ ông đã giảm nhẹ tính nghiêm trọng của cuộc tấn công khi miêu tả đây là một vụ nhỏ. 

Một quan chức bệnh viện ở vùng biên khẳng định có một binh sĩ Thái Lan bị thương. Theo giới quan sát, tin tức về vụ đọ súng mới cho thấy tình hình dọc vùng biên tranh chấp căng thẳng đến mức nào. 

Trước đó Bangkok Post đưa tin, 5 binh sĩ Thái bị thương trong vụ đụng độ mới với lính Campuchia đêm ngày 14/2 trong lúc một cuộc gặp hòa giải đang diễn ra ở trụ sở Liên Hợp Quốc tại New York. Phía Thái Lan nói Campuchia đã tấn công vào căn cứ của nước láng giềng ở vùng Phu Ma Khua. Không có tin thương vong từ phía Campuchia.

Trong khi đó, các nguồn tin quân sự cho hay, nhiều người dân ở vùng chiến sự vẫn tiếp tục phải ngủ trong boongke vì lo sợ giao tranh biên giới còn tiếp diễn.  

Vào cuối tháng này, ASEAN sẽ tổ chức một cuộc họp của các bộ trưởng khu vực trong nỗ lực giúp Thái Lan và Campuchia giải quyết bất hòa.

Thái Lan phản đối sự hòa giải của LHQ, viện dẫn hai nước có thể tự thu xếp với nhau. Tuy nhiên, Campuchia mô tả nước này đang trong chiến tranh với Thái Lan và đề nghị Liên Hợp Quốc cử binh lính gìn giữ hòa bình tới vùng biên giới tranh chấp. 

Thanh Hảo (Theo BBC, Bangkok Post)