Không một chiếc máy bay nào trên thế giới giống như Không lực 1 - chiếc máy bay chuyên chở các đời Tổng thống Mỹ đi khắp nơi trên thế giới


Không lực 1, tên gọi dành cho bất cứ chiếc máy bay nào của không quân Mỹ mà Tổng thống dùng để di chuyển trên không đã từ lâu nổi tiếng về độ an toàn và thoải mái mà nó tạo ra cho người đi trên đó.

Tuy nhiên, mọi thứ đã thay đổi cùng với sự kiện 11/9/2001. Đội ngũ phi hành đoàn nhận thấy máy bay có các yếu điểm, nó thiếu chức năng cho phép Tổng thống thời đó là George W. Bush phát biểu trước toàn dân.

Nhóm cầu hàng không của Tổng thống (PAG) chịu trách nhiệm về chiếc Không lực 1, đã tìm cách đưa Tổng thống Bush tới Baghgdad trong sứ mệnh tuyệt mật giữa đêm tối để dùng tiệc Tạ ơn tối với binh sĩ vào năm 2003.

Kênh National Geographic mới đây đã có phóng sự hậu trường về "Nhà Trắng bay" - một chương trình về nhóm cầu không vận của Tổng thống, nhà chứa chiếc Không lực 1 tại căn cứ không quân Andrew mà chiếc Không lực 1 gọi là nhà và tất cả những tiện nghi trên máy bay dành cho Tổng thống Mỹ cũng như các cố vấn thân tín của ông trên máy bay.

Công tác bảo vệ được bắt đầu từ nhà chứa máy bay khổng lồ tại căn cứ không quân Andrews, nơi chiếc Không lực 1 và chiếc máy bay sinh đôi của nó ở đó. Nếu một chiếc có vấn đề, chiếc còn lại sẽ sẵn sàng đưa Tổng thống Mỹ tới bất cứ đâu ông muốn.

Các bộ phận của chiếc Không lực 1 được sửa chữa hoặc thay thế ngay tức khắc nếu có vấn đề.

Trong nhà chứa máy bay cũng có chỗ tập bắn để phi hành đoàn có thể rèn luyện kỹ năng dùng súng của mình.

Phần trần của máy bay, chạy hết chiều dài của chiếc Không lực 1 và nằm trên khoang hành khách, là nơi giấu các thiết bị làm nhiễu sóng vô tuyến, các ăng ten thường dùng và bộ cảm biến phát hiện bất cứ cuộc tấn công nào có thể diễn ra.

Khi Tổng thống Mỹ trên đường tới hoặc có mặt ở nhà chứa máy bay, các nhân viên bảo vệ thường xuyên kiểm tra toàn khu vực đề phòng các mối đe dọa. Chiếc trực thăng Marine 1 và 2 đưa Tổng thống từ Nhà Trắng tới căn cứ Andrews chỉ trong 10 phút.

Một khi Tổng thống đã ở trên máy bay, đường dây điện thoại trắng và nâu được bảo đảm trong phòng họp sẽ cho phép Tổng thống làm việc từ bất cứ đâu.

Trong khoang lái, ngoài phi công chính và phụ, trên Không lực 1 còn có một kỹ sư và một chuyên gia hàng không.

Trong sự kiện 11/9, chiếc Không lực 1 giữ vai trò như một pháo đài. Một quan chức ngành hàng không Mỹ nói: "Tốt nhất là lên trời". Cuộc tấn công có thể xuất phát từ trên không nhưng tính tới an toàn của Tổng thống, trên mặt đất còn nhiều mối đe dọa hơn.

Phi hành đoàn lái máy bay của Tổng thống Mỹ từng hoảng hốt sau khi cất cánh từ Sarasota khi một máy bay thương mại đang trên đường tới Dallas không tuân thủ lệnh hạ cánh tại Jacksonville. Sau khi chiếc máy bay này hạ cánh, "Nhà Trắng bay là chiếc máy bay duy nhất trên bầu trời Bắc Mỹ".

Trong chuyến bay bí mật tới Baghdad năm 2003, chiếc máy bay của Tổng thống Mỹ hạ cánh trong bóng tối hoàn toàn. Các binh sĩ chỉ nhận ra máy bay dưới ánh trăng

Lo sợ máy bay sẽ trở thành mục tiêu tấn công, phi hành đoàn luôn cảnh giác cao độ, ngay cả khi ở trên mặt đất. Một khi Tổng thống quay lại máy bay, phi công sẽ mau chóng đưa máy bay lên tới độ cao 10.000 feet — ngoài tầm tấn công — càng nhanh càng tốt.

  • Hoài Linh (Theo BI)