Virgill Goode sẽ không bao giờ trở thành Tổng thống Mỹ nhưng điều đó không ngăn ứng viên này tham gia cuộc đua vào Nhà Trắng với cam kết cân bằng ngân sách và tạo ra hàng triệu việc làm.



Cựu nghị sĩ 6 nhiệm kỳ từ Virginia hiện là ứng viên Tổng thống của đảng Hiến pháp. Ngân sách tranh cử của ông nhỏ nhoi tới mức chỉ có thể đủ tiền nuôi 4 nhân viên. Dù tài chính tranh cử hạn hẹp song Goode vẫn đưa ra những lời lẽ hết sức thuyết phục.

"Tôi là người ủng hộ cuộc sống và hôn nhân truyền thống một cách mạnh mẽ, vì một ngân sách cân bằng hiện nay và không chỉ 10 năm sắp tới - tôi muốn tìm việc làm ở Mỹ cho công dân Mỹ", Goode, 66 tuổi nói.

Goode - vị luật sư có tiếng nói sang sảng với mái tóc bạc gợn sóng và nụ cười dễ thương, gần đây đã có mặt tại một cửa hàng tại thị trấn Powhatan để bắt tay và tán gẫu với các cử tri.

"Tôi chưa từng nghe thấy tên cũng như chưa xem bất kỳ quảng cáo nào của ông ấy", Peter Boss, một cựu binh nói sau khi gặp Goode lúc đang ăn tối cùng vợ là Valerie tại một nhà hàng ăn ở địa phương. Boss thích lập trường của Goode về quyền sở hữu súng và chống nhập cư bất hợp pháp.

Đề xuất của Goode rất rõ ràng và đơn giản: chấm dứt quyền công dân tự động, tạo việc làm bằng việc hạn chế người nhập cư hợp pháp và trái phép, cân bằng ngân sách bằng cách chấm dứt các khoản trợ cấp của chính phủ và xóa bỏ bộ năng lượng, giáo dục và thương mại.

Goode cũng phản đối các Super PAC - các nhóm có khả năng quyên góp một số lượng tiền không giới hạn để ủng hộ cho một ứng viên. Goode nói, chiến dịch tranh cử của ông chỉ nhận những khoản đóng góp lên tới 200 USD.

Goode cũng không có quảng cáo trên tivi.

Được bầu vào Quốc hội với tư cách là nghị sĩ đảng Dân chủ năm 1996, Goode đã rời đảng sau khi bỏ phiếu luận tội Tổng thống Bill Clinton trong bê bối Monica Lewinsky. Năm 2002 Goode trở thành nghị sĩ đảng Cộng hòa nhưng tới 2008 đã mất ghế.

Goode đã xuất hiện trên trang nhất các báo trong một thời gian ngắn vào năm 2006 khi chỉ trích nghị sĩ mới đắc cử Keith Ellison, một người Hồi giáo, vì dùng kinh Koran khi tuyên thệ nhậm chức.

Trong khi vận động tranh cử tại một nhà hàng khác ở Powhatan, Goode đã vấp phải một số phản đối.

"Tôi phản đối Obama. Tôi sẽ bỏ phiếu cho Romney và tôi hy vọng ông không buồn vì điều đó", một thực khách tên là Susande nói với Goode khi được ứng viên này tiếp cận. Người phụ nữ tự nhận mình là một chủ doanh nghiệp nhỏ, bày tỏ lo lắng Goode có thể ảnh hưởng tới cơ hội đắc cử của Romney.

Các ứng viên Dân chủ từng đổ lỗi cho ứng viên tổng thống đảng Xanh Ralp Nader lấy bớt phiếu của Al Gore trong cuộc bầu cử Tổng thống năm 2000 tại Florida khiến Al Gore phải bại trận trước George W.Bush của đảng Cộng hòa. Một số người lo rằng Goode có thể giữ vai trò tương tự Nader trong bầu cử ngày 6/11.

2% cử tri Virginia ủng hộ nỗ lực tranh cử của Goode, theo thăm dò hồi tháng 9 của báo Washington Post. Các cuộc thăm dò gần đây tập trung đặc biệt vào Romney và Obama, hai ứng viên cạnh tranh sít sao tại bang này.

Goode có sự ủng hộ mạnh mẽ tại miền tây nam Virginia nhưng chỉ có sự hậu thuẫn nhỏ nhoi ở những nơi khác, Larry Sabato thuộc trung tâm chính trị trường đại học Virginia cho biết. "Goode là người bảo thủ và có quan điểm Cộng hòa mạnh mẽ về các vấn đề nạo phá thai, nhập cư tới nợ công, vì vậy hầu hết những lá phiếu của ông này có được sẽ từ những người ủng hộ Romney", Sabato nói.

Đảng Cộng hòa đang cố ngăn cái tên Goode xuất hiện trên lá phiếu ở Virginia. "Đảng Cộng hòa cáo buộc chúng tôi với hàng loạt tội danh lừa đảo", Danny Turner, một trong 4 nhân viên của Goode nói.

Tuy nhiên, mọi thách thức đều được giải quyết và cái tên Goode vẫn xuất hiện trên lá phiếu ở bang Virginia và 23 bang khác của nước Mỹ. Trên lá phiếu ở bang Virginia còn có tên ứng viên đảng nhỏ Tự do Gary Johnson, người muốn hợp pháp hóa marijuana, và Jill Stein - ứng viên cánh tả Đảng Xanh.

Mark Rozell, một nhà phân tích tại đại học George Mason nhận xét, trong cuộc đua tranh sít sao, một bang có thể quyết định kết quả bầu cử tổng thống 2012, và nếu bang đó là Virginia thì sự hiện diện của Goode trên lá phiếu có thể giữ vai trò gây rối.

  • Hoài Linh (Theo Asia1)