Bãi thử hạt nhân chính của Triều Tiên đã bị hư hại vì lũ lụt nhưng công tác khôi phục địa điểm này đã đạt nhiều tiến triển, các chuyên gia an ninh hôm 22/10 cho biết sau khi nghiên cứu ảnh chụp từ vệ tinh.



"Ảnh chụp từ vệ tinh bãi thử nghiệm hạt nhân ngầm của Triều Tiên ở Punggye-ri, phía đông bắc nước này cho thấy công tác sửa chữa lớn đã được tiến hành để giảm nhẹ thiệt hại do các trận lụt hồi mùa hè gây ra", James Hardy và Allison Puccioni, nhà phân tích của IHS Janes, hãng thông tin an ninh đóng tại London cho hay.

Các nguồn tin tình báo Hàn Quốc cho hay, các trận mưa lớn trước đó và lũ lụt đã gây hư hại tại một đường hầm tại bãi thử hạt nhân. Triều Tiên được cho rằng đã xây dựng hai đường hầm mới ngoài một cái hiện có.

Triều Tiên đã tiến hành hai vụ thử hạt nhân ngầm tại Punggye-ri vào năm 2006 và 2009.

"Thông tin về tình trạng hư hại do lũ lụt gây ra tại bãi thử hạt nhân của Triều Tiên đã được xác nhận bằng những bức ảnh do GeoEye chụp vào tháng 10/2012, so với những hình ảnh do Digital Globe chụp vào tháng 10/2010, vốn cho thấy tác động của lũ quét nặng nề với khu vực này, ngập nặng dưới nước chảy từ các ngọn núi xung quanh xuống", các nhà phân tích cho biết trong một bản báo cáo.

Quan chức Hàn Quốc cho rằng Triều Tiên có khả năng tiến hành một vụ thử nghiệm hạt nhân khác vào bất cứ lúc nào song hiện nước này chưa có hoạt động lớn nào.

Trong khi đó, truyền thông quốc gia Triều Tiên hồi tháng 8 cho biết, gần 170 người thiệt mạng, 400 người mất tích và hơn 84.000 người mất nhà vì lũ lụt hồi cuối tháng 6 đầu tháng 7.

  • Hoài Linh (Theo Yonhap, IHS, Korea Herald)