Các nhà ngoại giao Trung Quốc và Nhật đã gặp gỡ bí mật hồi cuối tuần trước để thảo luận về quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư, Tokyo hôm 24/10 xác nhận, trong dấu hiệu cho thấy việc thông tin giữa hai nước vẫn mở.


Tàu Trung Quốc gần đảo tranh chấp với Nhật

Cuộc gặp giữa thứ trưởng ngoại giao hai nước - lần thứ hai trong vòng một tháng, diễn ra khi quan hệ hai nước vừa trải qua giai đoạn bất ổn trầm trọng sau khi Nhật "mua" lại các đảo vào tháng 9.

Bất chấp hội đàm, các bản tin ngày 24/10 cho thấy Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Satoshi Morimoto vẫn theo dõi cuộc diễn tập mô phỏng đổ bộ lên một hòn đảo không người. Truyền thông Nhật cho biết, cuộc diễn tập là nhằm vào Trung Quốc.

Cùng ngày, truyền thông Nhật đưa tin, thứ trưởng ngoại giao nước này là Chikao Kawai đã gặp các quan chức Trung Quốc, gồm cả người đồng nhiệm Zhang Zhijun ở Thượng Hải hồi cuối tuần trước để thảo luận về các đảo tranh chấp.

Hãng Kyodo đưa tin, hai nước đã nhất trí tăng cường thông tin.

"Tôi có biết về các thông tin đó. Đó là một phần trao đổi thông tin giữa Nhật và Trung theo nhiều dạng, nhiều cấp độ. Nó cho thấy chúng tôi thường xuyên tiếp xúc với nhau ở nhiều cấp", chánh văn phòng nội các Nhật Osamu Fujimura tuyên bố tại cuộc họp thường kỳ ở Tokyo.

Quan hệ hai nước đã xấu đi sau khi chính phủ Nhật mua lại các đảo thuộc quần đảo tranh chấp từ tư nhân người Nhật hồi tháng trước, làm bùng phát các cuộc biểu tình và kêu gọi tẩy chay hàng Nhật ở Trung Quốc.

Yang Bojiang, một giáo về nghiên cứu về Nhật tại trường đại học các quan hệ quốc tế tại Bắc Kinh nói, Tokyo luôn phủ nhận có bất đồng về lãnh thổ, nhưng sức ép gần đây từ chính trị và công chúng có thể dẫn tới sự thay đổi này.

  • Hoài Linh (Theo China Daily, ANN)