"Siêu bão", "Cơn bão hoàn hảo" hay "Trận bão kinh hoàng", bất kể bạn muốn gọi nó là gì, khu vực Bờ Đông của nước Mỹ đang chờ bão Sandy chuẩn bị ập tới.



Các nhà dự báo cho biết, "trận bão hiếm" có thể đưa tới những đợt sóng chết người ập vào bờ biển trung Đại Tây Dương, cảng New York và Long Island Soud khi nó đổ bộ vào Mỹ trong ngày hôm nay.

Tin bão tới đã gây nên một cuộc tranh giành hàng hóa từ Virginia tới New England, tạo thành những hàng dài trước trạm xăng, các kệ hàng trống rỗng và cuộc đua giành mua bánh mỳ, nước uống đóng chai và đồ hộp.

"Thật điên cuồng. Chúng tôi là cửa hàng duy nhất còn mở vẫn cung cấp xăng", Karen Tripodi, một đại diện dịch vụ khách hàng tại trang trại Cumberland - trạm xăng kiêm chợ ở Newington, Connecticut nói. "Họ tới đây để mua nhiên liệu, đá, nước, sữa và thuốc lá".

Các nhà dự báo thời tiết mô tả "siêu bão Sandy" là trận bão lai hiếm có, do gió xoáy quấn quanh một trận bão nhiệt đới, có khả năng gây mưa lớn và tuyết rơi dày ở một số khu vực.

Ở những trung tâm dân cư đông gồm New York, Philadelphia, Washington, Baltimore và Boston - nằm trong đường đi của bão, các quan chức thành phố đã tổ chức nhiều cuộc họp báo thông báo về việc các phương tiện công cộng ngừng hoạt động, đóng cửa trường học và hướng dẫn cách thoát khỏi bão.

Nhiều người ghi nhớ rất kỹ các chỉ dẫn này. Tại siêu thị Lowe ở Bowie, Maryland, mặt hàng bán chạy nhất gồm máy phát điện, ắc quy, túi cát, cát, nước, đài phát thanh, đá khô, đèn, gỗ dán, bình xăng, ủng và áo đi mưa.

Khoảng 50 triệu người nằm trong đường bão đi qua đã rất tích cực đề phòng bão.  

Bão Sandy được dự báo sẽ gây ra tàn phá đối với đường bộ, đường sắt và giao thông trên không. Hệ thống tàu điện ngầm, xe buýt và dịch vụ tàu hỏa ở New York bị ngừng từ tối chủ nhật, hàng triệu người sẽ bị ảnh hưởng.

  • Hoài Linh (Theo CNN, AP, Reuters, DailyMail)