Iran đã cấm xuất khẩu khoảng 50 mặt hàng cơ bản, truyền thông nước này đưa tin hôm 30/10 giữa lúc nước Cộng hòa Hồi giáo đang có những biện pháp nhằm duy trì nguồn cung các mặt hàng thiết yếu vì phải đối mặt với trừng phạt từ phương Tây.

TIN BÀI KHÁC:


Iran đang ngấm đòn trừng phạt từ Mỹ và châu Âu (Ảnh: Telegraph)


Iran hiện đang chịu sức ép tài chính rất lớn từ các lệnh cấm vận thương mại của Mỹ và châu Âu liên quan đến chương trình hạt nhân gây tranh cãi của nước này. Các đòn trừng phạt đó đã dẫn tới một sự tụt giảm mạnh trong năm qua về xuất khẩu dầu của Iran, một nguồn thu chính của chính phủ nước này. 

Đồng rial của Iran cũng mất giá mạnh do những lo ngại rằng ngân hàng trung ương sẽ không thể bảo vệ được giá trị của nó, khiến cho xuất khẩu gặp khó khăn hơn và đắt đỏ hơn. 

Theo một lá thư của Thứ trưởng Công nghiệp Seyyed Javad Taghavi được truyền thông Iran đăng tải ngày 30/10, các thương gia Iran sẽ không được phép xuất khẩu những mặt hàng gồm lúa mì, bột mì, đường và thịt đỏ cũng như nhôm và thép thỏi. 

Lá thư cũng cho biết một danh sách hàng hóa bị cấm xuất khẩu nữa sẽ được công bố sau. 

Hãng thông tấn Mehr cho hay, quy định mới bao gồm cả việc tái xuất một số hàng hóa nhập bằng đồng đôla được chính phủ trợ cấp.

Chính phủ Iran cung cấp đồng đôla với tỷ giá 12.260 rial/USD cho các hàng hóa ưu tiên. Trên thị trường tự do, đồng đôla có giá khoảng 32.000 rial. 

Phần lớn nhập khẩu cơ bản của Iran được vận chuyển bằng các tàu container qua biển. Thực phẩm và các mặt hàng tiêu dùng không bị các đòn trừng phạt nhắm tới song một số lượng lớn các công ty vận tải phương Tây đã thôi làm ăn với Iran do sự phức tạp của các hợp đồng, đồng thời sợ sẽ thua thiệt ở những nơi khác. 

Theo Tổ chức Thương mại Thế giới, gần 85% tổng xuất khẩu của Iran năm 2011 là các loại nhiên liệu và sản phẩm khai mỏ. 

Thanh Hảo (Theo Reuters)