Các lãnh đạo cấp cao của Đảng Cộng sản Trung Quốc sẽ tiến hành thảo luận các thay đổi về nhân sự lãnh đạo và vấn đề của cựu Bí thư Thành ủy Trùng Khánh Bạc Hy Lai trong cuộc họp cuối cùng bắt đầu vào hôm nay, trước thềm chuyển giao quyền lực vào tuần tới.

Ủy ban Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) tiến hành phiên họp toàn thể kín có thể kéo dài trong bốn ngày. Giới quan sát trong và ngoài nước sẽ theo dõi sát sao sự kiện này để tìm ra các manh mối quan trọng về sự kiện then chốt trong tuần tới.

Đại hội ĐCSTQ diễn ra 10 năm một lần dự kiến sẽ đưa Phó Chủ tịch Tập Cận Bình (59 tuổi) lên thay thế Chủ tịch Hồ Cẩm Đào, trong khi Phó Thủ tướng Lý Khắc Cường (57 tuổi) có thể sẽ được đưa lên để thay thế Thủ tướng Ôn Gia Bảo.

Hiện vẫn chưa có nhiều thông tin về những vị trí phụ khác trong bộ máy lãnh đạo của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới khi mà nền chính trị Trung Quốc vẫn rất kín tiếng và những tình tiết hậu trường còn biến động.

Phiên họp toàn thể này sẽ chứng kiến sự xê dịch của các vị trí lãnh đạo và nhiều người cho rằng một quyết định chính thức về số phận Bạc Hy Lai sẽ được đưa ra trong dịp này. Đây cũng nhân vật trung tâm của bê bối chính trị trước thời điểm chuyển giao lãnh đạo nhạy cảm.

Ông Bạc đã bị bãi nhiệm tư cách đại biểu quốc hội và điều này cũng có nghĩa là ông không còn quyền miễn trừ truy tố pháp luật. Như vậy, động thái này sẽ khiến cho cựu Bí thư Thành ủy Trùng Khánh có thể sẽ phải đối mặt với các cáo buộc về lạm dụng quyền lực, nhận hối lộ và các quan hệ bất chính, vi phạm kỷ luật đảng.

Vụ bê bối đã làm chia rẽ hàng ngũ lãnh đạo cấp cao của Trung Quốc. Các nhà quan sát cho rằng những người theo đường lối cải cách đã lấy trường hợp này để thúc đẩy pháp luật và cải cách dân chủ, trong khi những người bảo thủ lại tranh thủ gây dựng hình ảnh của Đảng Cộng sản.

Bối cảnh chính trị Trung Quốc trở nên phức tạp hơn khi mà tờ New York Times của Mỹ tuần qua cho đăng tải loạt bài viết về số tài sản của gia đình Thủ tướng Ôn Gia Bảo, với nhận định rằng tổng số tài sản đó lên tới 2,7 tỉ USD.

Ngay lập tức, báo Trung Quốc cũng có bài viết gay gắt đáp trả động thái này của Mỹ, vì Thủ tướng Trung Quốc lâu nay vẫn được xây dựng hình ảnh là người đứng đầu cuộc chiến chống lại nạn hối lộ.

Trước thềm hội nghị, an ninh của Trung Quốc được thắt chặt cao độ. Trên các thành phố tràn ngập an ninh và cảnh sát.

Tân Hoa Xã cho biết hơn 1,4 triệu người đã tình nguyện giúp đỡ cảnh sát 'duy trì ổn định' tại Bắc Kinh.

  • Lê Thu (theo CNA)

Cảnh sát Trung Quốc diễn tập bảo vệ Đại hội đảng
2.000 cảnh sát Trung Quốc đã tham gia các buổi diễn tập chống tội phạm trước thềm Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 18 tại thành phố Trịnh Châu, thủ phủ của tỉnh Hà Nam, hôm 30/10.
 
Trung Quốc ngày càng nhiều quan tham 'tinh vi'
Cơ quan hành pháp Trung Quốc phát hiện ra tham nhũng và hối lộ ngày càng nhiều thêm, tinh vi hơn và số tiền lớn tới mức có thể 'đổi đời'.
 
Trung Quốc cải tổ hàng ngũ tướng lĩnh
;Bắc Kinh đã cải tổ hàng ngũ chỉ huy quân sự cao cấp trước thềm đại hội đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 18.
 
Bạc Hy Lai chính thức bị điều tra hình sự
Viện kiểm soát Nhân dân Tối cao Trung Quốc đã quyết định điều tra chính trị gia thất thế Bạc Hy Lai với những cáo buộc hình sự sau khi bị truất ghế đại biểu quốc hội và mất quyền miễn trừ truy tố.
 
Bạc Hy Lai bị bãi nhiệm tư cách đại biểu quốc hội
Ủy ban Thường vụ Quốc hội Trung Quốc khóa 11 hôm nay (26/10) chính thức bãi nhiệm tư cách đại biểu của ông Bạc Hy Lai.
 
Con cả của Bạc Hy Lai bị nghi hại mẹ kế
Nhiều tháng trước khi bị loại khỏi chiếc ghế quyền lực, nhà chính trị Trung Quốc Bạc Hy Lai từng nghi ngờ con trai với người vợ trước của mình đã ra tay đầu độc Cốc Khai Lai.
 
Báo TQ đánh báo Mỹ vì "bịa' gia tài Thủ tướng
Tờ Nhân dân nhật báo, cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Trung Quốc đã phát động một cuộc tấn công vũ bão nhằm vào tờ The New York Times của Mỹ