Trong khi các cư dân ở New York và New Jersey đang phải vật lộn để hồi phục sau siêu bão Sandy, các quan chức bầu cử cũng vất vả không kém trong việc đảm bảo người dân có cơ hội bỏ lá phiếu của mình vào ngày bầu cử.

TIN BÀI KHÁC:
Chiến dịch tranh cử Mỹ phớt người nghèo?
Hình ảnh dân Mỹ đi bầu tổng thống

Ảnh hưởng của siêu bão Sandy đã gây khó khăn cho công tác bầu cử tại New York và New Jersey. (Ảnh minh họa: AP)

Cả chính quyền tiểu bang New Jersey và New York đều ban hành các biện pháp tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các cử tri đang phải đối phó với thiệt hại do lũ lụt gây ra, tình trạng mất điện và thiếu hụt nhiên liệu lan rộng.

Thống đốc New York Andrew Cuomo cho biết người dân New York sẽ có thể bỏ phiếu tại bất cứ điểm bỏ phiếu nào bằng cách trình bày một bản tuyên thệ.

Tại New Jersey, những người bị ảnh hưởng bởi bão Sandy sẽ được chỉ định như cử tri ở nước ngoài và cho phép họ bỏ phiếu qua thư điện tử hoặc fax.

Nhân viên bầu cử Lisa Amico (phải) giúp đỡ những cử tri tại một ngôi lều không được sưởi ấm dùng để làm điểm bầu cử tại Staten Island. (Ảnh: AP)

Tình trạng thiếu nhiên liệu về hệ thống giao thông công cộng đã bị tê liệt được cho là sẽ xóa tan những nỗ lực đi tới các điểm bỏ phiếu của cử tri.

Một vài quận New Jersey đã gửi phiếu bầu tạm thời tới các lều trú ẩn khẩn cấp. Trong khi đó, thành phố New York đang khởi động hệ thống xe buýt đưa đón để giúp cư dân có tới được nơi bầu cử.

Tuy nhiên các nhà chỉ trích lo sợ rằng những hậu quả sau bão có thể khiến số lượng cử tri đi bầu thấp và điều này sẽ ảnh hưởng tới kết quả của cuộc bầu cử. Một vài nạn nhân của cơn bão Sandy nói rằng họ có quá nhiều vấn đề khác cần giải quyết hơn là đi bầu cử vào thời điểm này. Ngoài ra, một vài điểm bỏ phiếu đã bị phá hủy bở siêu bão vào tuần trước đã được di dời, dấy lên lo ngại rằng các cử tri sẽ gặp rắc rối trong việc tìm kiếm chúng.

Dưới đèn chạy máy phát điện, người dân New York chờ bỏ phiếu tại Midland Staten, Island Beach. (Ảnh: AP)

Đài tưởng niệm tại Trung tâm Thương mại Thế giới, bị tấn công khủng bố vào năm 2001, đã được mở cửa trở lại vào hôm thứ Ba, sau một tuần đóng cửa do bị ngập lụt.

Các trường học tại thành phố New York cũng đã hoạt động trở lại trước đó một ngày. Thị trưởng Michael Bloomberg cho biết khoảng 86% học sinh đã đi học trở lại.

Theo phát ngôn viên Nhà Trắng Jay Carney hơn 200.000 người bị ảnh hưởng bởi bão Sandy đã nhận được sự hỗ trợ từ Cơ quan Quản lý Khẩn cấp Liên bang và hơn 192 triệu usd đã được huy động để khắc phục hậu quả sau bão.

Siêu bão Sandy, một trong những cơn bão mạnh nhất tấn công vào bờ biển đông nước Mỹ trong 100 năm qua, đã khiến hơn 100 người thiệt hại và gây thiệt hại tới 50 tỷ usd.

Theo bạn, ai sẽ đắc cử tổng thống Mỹ?

Sầm Hoa(Theo AP/Reuters)