Tổng thống Barack Obama đã đánh bại đối thủ thuộc đảng Cộng hòa Mitt Romney và tiếp tục lãnh đạo nước Mỹ thêm bốn năm sau cuộc đua tốn kém và sít sao nhất trong lịch sử. Obama đã giành chiến thắng sau khi giành được sự ủng hộ ở 12 bang trọng yếu.



Trong bài phát biểu chiến thắng sáng sớm nay (7/11 giờ địa phương - trưa giờ VN), Obama đã cảm ơn từng người dân Mỹ đã bỏ phiếu cho ông và cam kết hợp tác với lãnh đạo cả hai đảng để giải quyết những thách thức mà đất nước phải đối mặt.

"Kinh tế Mỹ đang phục hồi, một thập niên chiến tranh đã kết thúc và một cuộc tranh cử dài đã kết thúc", Obama phát biểu trước những người ủng hộ đang hò reo ở Chicago. "Và cho dù tôi có nhận được phiếu ủng hộ của bạn hay không, tôi vẫn lắng nghe bạn, tôi học hỏi từ bạn và bạn làm tôi trở thành một Tổng thống tốt hơn".

Obama nói thêm: "ông chưa bao giờ hy vọng về nước Mỹ nhiều như bây giờ" khi trở lại Nhà Trắng. "Chúng ta còn hơn cả một tập hợp các bang màu xanh và màu đỏ". Tổng thống kêu gọi đoàn kết và đưa ra cái nhìn lạc quan về tương lai khi tuyên bố chiến thắng.

Tổng thống Obama cam kết "những điều tốt đẹp nhất sẽ tới".

Các hãng truyền thông đưa tin, Obama đã thắng, tái đắc cử nhiệm kỳ 2 sau khi giành được sự ủng hộ của các bang quan trọng như Ohio, Iowa, Wisconsin, Pennsylvania, New Hampshire và Virginia.

Trước đó, ứng viên Tổng thống đảng Cộng hòa Mitt Romney đã thừa nhận thất bại trong một bài phát biểu chân thành vào lúc 1h sáng tại Boston.

"Như hầu hết các bạn, Paul Ryan và tôi đã để lại mọi thứ trên sân. Chúng tôi đã cống hiến hết mình cho chiến dịch tranh cử. Tôi ước có thể thực hiện mọi hy vọng của các bạn để dẫn dắt đất nước này đi theo một hướng khác. Tuy nhiên, nước Mỹ đã chọn một lãnh đạo khác... Tôi cầu chúc cho Tổng thống sẽ thành công trong việc chèo lái nước Mỹ".

Mitt Romney cũng kêu gọi đoàn kết khi nhận thua trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng. Ứng viên này kêu gọi nước Mỹ "đặt con người lên trước chính trị".

Romney đã gọi điện cho Obama để thừa nhận thất bại ngay trước lúc 1h sáng, vài phút trước khi ông đăng đàn tại trụ sở chính ở Boston để có bài phát biểu nhận thua và tuyên bố: "Tôi vừa gọi điện cho Tổng thống để chúc mừng ông chiến thắng".

Trong bài phát biểu tại Boston, Mitt Romney đã cảm ơn gia đình vì luôn ủng hộ ông và nói rằng người vợ Ann "sẽ là một đệ nhất phu nhân tuyệt vời" đồng thời ca ngợi người liên danh tranh cử Paul Ryan: "Ngoài vợ tôi Ann, thì Paul là sự lựa chọn sáng suốt nhất của tôi".

Tiếp đó, Romney kết thúc bài phát biểu ngắn bằng câu nói: "Cảm ơn các bạn và cầu Chúa phù hộ cho nước Mỹ. Các bạn đều là những người tuyệt vời - cảm ơn các bạn rất nhiều".

Được biết, sau khi kết thúc cuộc nói chuyện với Romney, Tổng thống Obama đã gọi điện ngay lập tức cho cựu Tổng thống Bill Clinton, một trong những người ủng hộ quan trọng nhất của ông. Bài phát biểu của Bill Clinton tại đại hội đảng Dân chủ hồi tháng 9 được cho là tạo nên cú huých quan trọng cho chiến dịch tranh cử của Obama.

Trong khi đội ngũ tranh cử lẫn các nhóm luật sư hùng hậu của Obama lẫn Romney cho rằng sẽ phải cắn móng tay chờ đợi kết quả và thậm chí dự trù cho việc kiểm lại những lá phiếu tranh cãi thì ngày bầu cử đã chính thức chấm dứt lúc 11h15 tối 6/11 (giờ địa phương) khi Ohio đưa ra kết quả ai thắng, ai thua.

Chiến thắng của Obama đánh dấu chấm dứt cho cuộc tranh cử kéo dài nhiều năm với số tiền chi cho quảng cáo lên cao kỷ lục cùng vô số các cuộc vận động và những bài phát biểu, ba cuộc tranh luận thu hút nhiều người xem.

  • Hoài Linh (Theo AP, DailyMail, The Ticket)