- Ông Barack Obama đã tái đắc cử chức Tổng thống Mỹ sau khi thắng áp đảo đối thủ đảng Cộng hòa; Gruzia đã bắt nhiều quan chức quân sự cấp cao... là các tin nóng trong ngày.

Nổi bật

Hôm 7/11 (theo giờ Việt Nam), ông Barack Obama đã tái đắc cử chức Tổng thống Mỹ, khi ông giành được 309 phiếu đại cử tri, thắng áp đảo trước ứng viên đảng Cộng hòa Mitt Romney.

Nếu tính phiếu phổ thông thì ông Obama cũng vẫn đang dẫn điểm. Với 98% số phiếu đã được kiểm trên toàn nước Mỹ, ông Obama được 49,85%, cao hơn mức 49,29% của ông Romney.

Theo đó, ông Barack Obama sẽ tiếp tục lãnh đạo đất nước Mỹ thêm 4 năm nữa. Theo kế hoạch, Tổng thống tái đắc cử sẽ tiến hành tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ mới vào ngày 20/1/2013.

Chiến thắng của ông Barack Obama trước ứng cử viên của đảng Cộng hòa Mitt Romney được xem là vô cùng kịch tính, khi hai bên bám đuổi nhau rất quyết liệt trên từng lá phiếu đại cử tri.

Tổng thống tái đắc cử Barack Obama. (Ảnh: AP)

Thắng lợi của đương kim Tổng thống cũng đánh dấu sự kết thúc một chiến dịch tranh cử kéo dài một năm với mức chi tiêu quảng cáo kỷ lục, các bài phát biểu và tranh luận trực tiếp cam go.

4 năm trước, ông Obama đã đi vào lịch sử khi trở thành người da màu đầu tiên đắc cử Tổng thống Mỹ. Giờ ông tiếp tục làm nên lịch sử khi đắc cử nhiệm kỳ 2 dù đối mặt với nhiều trở ngại.

Kinh tế Mỹ trong 4 năm cầm quyền vừa qua của ông vẫn còn nhiều khó khăn. Do đó, trong nhiệm kỳ tới, cử tri đang đặt nhiều hy vọng hơn vào các cam kết tiếp tục thay đổi mà ông đưa ra.

Trong bài diễn văn chào mừng chiến thắng, ông Obama đã tuyên bố trước các cử tri, "kinh tế Mỹ đang phục hồi, một thập niên chiến tranh đã kết thúc và một cuộc tranh cử dài đã kết thúc".

"Qua bầu cử, người Mỹ đã nhắc nhở rằng đường còn dài và nhiều khó khăn, song chúng ta đã nỗ lực và vươn lên. Trong thâm tâm chúng ta biết rằng điều tốt đẹp nhất sẽ đến với nước Mỹ".

Ông cam kết hợp tác với lãnh đạo hai đảng Dân chủ, Cộng hòa để giảm thâm hụt tài chính, kiện toàn luật thuế, tiến hành cải tổ luật nhập cư, giảm phụ thuộc của Mỹ vào dầu lửa nước ngoài.

"Bất chấp những khó khăn chúng ta đã trải qua, bất chấp sự thất vọng của Washington, tôi có niềm hy vọng lớn cho tương lai. Tôi chưa bao giờ có nhiều hy vọng như hôm nay", ông cho hay.

Tuy nhiên, theo NBC, ngoài kinh tế Mỹ, ông Obama còn phải đối mặt với nhiều nan đề khác, như thực hiện đạo luật bảo hiểm y tế gây tranh cãi hay các vấn đề Syria, Iran, vũ khí hóa học...

Toàn cảnh bầu cử Tổng thống Mỹ 2012
Obama giành chiến thắng
Người ủng hộ Obama reo hò mừng chiến thắng
Đảng Dân chủ giữ Thượng viện, Cộng hòa nắm Hạ viện


Tin vắn

- Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy ngày 7/11 tuyên bố rằng phong trào đòi ly khai của xứ Catalonia là hoàn toàn vô lý và đi ngược lịch sử.

- Nga không ủng hộ những ai kêu gọi lật đổ Tổng thống Syria Bashar al-Assad và tin rằng, đối thoại là cách kết thúc cuộc khủng hoảng hiện nay.

- Giới chức Bangladesh cho biết sáng 7/11, một chiếc xuồng chở 110 người di cư bất hợp pháp bị chìm ở Vịnh Bengal sát biên giới với Myanmar.

- Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga xác nhận đã tìm thấy tàu vận tải Amurskaya, mất tích từ 28/10, bị chìm dưới đáy biển Okhotsk ở quần đảo Shantar.

- Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ có mặt tại Phnom Penh (Campuchia) vào 18/11 để tham dự hội nghị lãnh đạo ASEAN và các nước đối tác.

- Chủ tịch EC, Tổng thống Nga, Thủ tướng Đức, Tổng thống Pháp, Thủ tướng Canada, lãnh đạo Trung Quốc... đã gửi điện mừng tới ông Obama.

- Chính quyền Gruzia đã bắt nhiều quan chức quân sự cấp cao, trong đó có Tổng Tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Georghi Kalandadze.

- Nga và Italy đã tiến hành diễn tập chống cướp biển chung thường niên mang tên "Ionex - 2012" tại vịnh Taranto thuộc vùng biển Ionio của Italy.

- Hôm 7/11, trên Quảng trường Đỏ ở Moscow (Nga) đã diễn ra diễu hành trọng thể với sự tham gia của hơn 6.000 người, đại diện cho các tổ chức.

- Syria đã tiến hành đóng cửa các văn phòng của phong trào Hamas tại Damascus khi bất đồng ngày càng gay gắt với phong trào Hồi giáo Palestine.

Tin ảnh

Vợ chồng Tổng thống Obama, Phó tổng thống Biden ăn mừng chiến thắng. (Ảnh: AP)

Phát ngôn ấn tượng

"Chúng ta còn hơn cả một tập hợp các bang màu xanh và màu đỏ", Tổng thống tái đắc cử Barack Obama kêu gọi người Mỹ đoàn kết trong bài phát biểu sau chiến thắng.

Ngày này năm xưa

Ngày 8/11/1917, Đại hội Xô Viết toàn Nga lần thứ 2 đã bầu ra Chính phủ Xô Viết đầu tiên với tên gọi Hội đồng các Ủy viên nhân dân do V.I.Lênin đứng đầu.

Thanh Vân (tổng hợp)