Tổng thống Barack Obama đã giành được 29 phiếu đại cử tri của Florida hôm 10/11, chấm dứt 4 ngày kiểm phiếu với chênh lệch mong manh, tránh được màn tái kiểm phiếu có thể xảy ra như năm 2000.



Với thắng lợi mới giành được ở Florida, tổng số phiếu đại cử tri của Obama là 332, so với 206 phiếu của Mitt Romney. Tuy nhiên, bất kể thắng hay thua ở Florida, Tổng thống Obama đã chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ sau khi giành đủ 270 phiếu đại cử tri cần thiết.

Florida là bang cuối cùng, nơi kết quả còn trong nghi vấn vì ba hạt tại bang này vẫn đang kiểm phiếu

Theo văn phòng thư ký bang Flordia, với gần 100% phiếu được kiểm, Obama dẫn trước đối thủ đảng Cộng hòa Mitt Romney với tỷ lệ 50,01% so với 49,01%, cách biệt 74.000 phiếu phổ thông.

Với thắng lợi ở Florida, Obama đã thắng ở toàn bộ các bang chiến trường, ngoại trừ Bắc Carolina, nơi ông từng thắng sít sao trong bầu cử năm 2008.

Đảng Dân chủ tại Florida đã tuyên bố chiến thắng từ hôm 8/11 và đảng Cộng hòa cũng đã thừa nhận thất bại.

Florida là nơi xảy ra cuộc chiến lịch sử về kiểm phiếu sau cuộc bầu cử Tổng thống năm 2000, khi tòa án tối cao Mỹ phán quyết ông George W. Bush của đảng Cộng hòa sẽ nhận được toàn bộ số phiếu đại cử tri của bang này và trở thành Tổng thống Mỹ.

Sự trì hoãn trong kiểm phiếu ở Florida năm nay không ảnh hưởng tới kết quả cuối cùng nhưng nó làm dấy lên lo ngại rằng một số vấn đề từng xảy ra năm 2000 sẽ không thể giải quyết được trong cuộc bầu cử 12 năm sau đó.

  • Hoài Linh (Theo AP, Reuters)