Theo một số quan chức Mỹ nắm được thông tin về xì căng đan ngoại tình của giám đốc CIA mới từ chức David Petraeus, "bồ nhí" của ông Petraeus là Paula Broadwell, một sĩ quan quân dự bị.



Paula Broadwell, 40 tuổi, là người viết tiểu sử cho ông Petraeus, các quan chức Mỹ trên đề nghị giấu tên cho biết. Paula từng là đại biểu học sinh đọc diễn văn từ biệt trong lễ tốt nghiệp trung học, quán quân thể dục tại Học viện West Point và sinh viên tốt nghiệp Havard. Paula còn là người mẫu của một công ty sản xuất súng máy.

Có lẽ tất cả những phẩm chất trên, và một loạt thành tựu mà Paula đạt được ở bang nhà Bắc Dakota - nơi cô là chủ tịch hội đồng sinh viên bang, tay chơi bóng rổ toàn bang - đã thu hút sự chú ý của ông Petraeus, quan chức tình báo hàng đầu nước Mỹ kiêm tướng 4 sao, khi hai người dành thời gian để cùng viết tiểu sử của ông Petraeus.

Trong một cuộc phỏng vấn hồi tháng 2, Broadwell cho biết, ông Petraeus đang tận hưởng cuộc sống dân thường tại CIA, nơi ông trở thành giám đốc vào tháng 9/2011. "Đó là giai đoạn phát triển mạnh với ông vì ông thấy rằng mình không còn phải nấp sau lá chắn bảo vệ với nhiều huân huy chương và những phù hiệu trên cánh tay".

Paula Broadwell và chồng

Broadwell bắt đầu nổi tiếng sau khi cuốn sách viết về ông Petraeus của cô xuất bản. Trang web chính thức của Broadwell đã bị hạ xuống hôm 9/11. 

Giám đốc CIA David Petraeus đã thú nhận có quan hệ tình ái ngoài hôn nhân và đệ đơn xin từ chức. Lá đơn được Tổng thống Mỹ Obama chấp nhận hôm 9/11. 

FBI đã phát hiện ra mối quan hệ ngoài luồng của ông Petraeus bằng giám sát email của ông này, sau khi họ được cảnh báo Broadwell có thể tiếp cận tài khoản thư điện tử cá nhân của giám đốc CIA.

Hiện, phó giám đốc CIA Michael Morell sẽ giữ chức quyền giám đốc, Tổng thống Obama cho hay. Việc ông David Petraeus từ chức diễn ra vào thời điểm nhạy cảm, đúng lúc chính quyền và CIA đang cố bảo vệ cho những sai sót về an ninh và tình báo trước vụ tấn công làm đại sứ Mỹ tại Libya và ba người khác thiệt mạng.

Ông Petraeus và vợ Holly (ảnh phải)

Ông Petraeus, bước sang tuổi 60 vào hôm 7/11, đã có một cuộc hôn nhân dài 38 năm với Holly Petraeus, người ông gặp khi còn là học viên tại Học viện quân sự Mỹ tại West Point, NewYork. Hai người có hai con và hiện con trai họ đang là chỉ huy một trung đội bộ binh tại Afghanistan.

Quan chức chính quyền cho hay, Nhà Trắng được thông báo về bê bối tình ái của ông Petraeus hôm 7/11, một ngày sau cuộc bầu cử. Tuy nhiên, mãi tới sáng 8/11 Tổng thống Obama mới được thông tin về việc này.

Với giám đốc CIA, việc liên quan tới một mối quan hệ ngoài hôn nhân được coi là một vi phạm an ninh nghiêm trọng, đồng thời nó cũng là mối đe dọa phản gián rất lớn. Nếu một chính phủ ngoại quốc nắm được thông tin này, Petraeus hoặc Broadwell sẽ bị hăm dọa hoặc phải thỏa hiệp. Luật quân sự coi những hành động như quan hệ ngoài hôn nhân là lý do để đưa ra tòa án binh.

Petraeus, trở thành giám đốc CIA vào tháng 9/2011, nổi tiếng là nhà tư tưởng sâu sắc và đối thủ khó chịu. Phong cách lãnh đạo của ông gần đây đã được ca ngợi trong một bài báo đăng trên Newsweek do Broadwell viết.

  • Hoài Linh (Theo DailyMail, NY Times)