Câu chuyện đằng sau vụ từ chức của Giám đốc CIA David Petraeus có nhiều tiến triển mới, rộng và phức tạp hơn, liên quan tới nhiều nhân vật.


Tướng David Petraeus

Trung tâm bê bối tình ái là tướng 4 sao đã về hưu David Petraeus. Ông Petraeus đã từ chức Giám đốc CIA hôm 9/11sau khi có nhiều báo cáo cho biết ông có quan hệ tình ái ngoài hôn nhân với người viết tiểu sử Paula Broadwell.

Trước khi từ chức, ông Petraeus luôn được đánh giá cao. Tuy nhiên, danh tiếng khó khăn mới giành được đã mau chóng sụp đổ trong bối cảnh có nhiều cáo buộc nói ông đã chia sẻ thông tin mật với "bồ nhí" Broadwell.

Tờ The Wall Street Journal đưa tin, FBI đã tìm thấy tài liệu mật trên máy tính của Broadwell. Cả người phụ nữ này lẫn ông Petreaus đều phủ nhận ông Petraeus là nguồn tin. 

Tướng John Allen

Tướng John Allen, chỉ huy 4 sao trong cuộc chiến Afghanistan, cũng dính líu vào bê bối kỳ quặc này. Tướng Allen, 58 tuổi, được cho là đã trao đổi hàng nghìn thư điện tử yêu đương với một phụ nữ 38 tuổi, đã kết hôn, tên là Jill Kelly, một người bạn thân của gia đình tướng Petraeus.

Kelly phàn nàn rằng Paula Broadwell, "bồ nhí" của tướng Petraeus, đã gửi nhiều thư điện tử đe dọa cô. Phàn nàn này đã dẫn tới việc ông Petraeus tiết lộ cuộc tình với Broadwell và buộc ông phải rút khỏi ghế Giám đốc CIA.

Tướng Allen khẳng định không làm việc gì sai trái. Ông hiện có nhiều khả năng thành chỉ huy tối cao của quân liên minh NATO. 

Holly Petreaus



Holly Petraeus là mẹ của 2 đứa con đã trưởng thành, người vợ đã 38 năm luôn ở bên ông David Petraeus. Holly nổi tiếng là một người bênh vực mạnh mẽ cho các gia đình quân nhân, luôn đấu tranh chống lại các cửa hàng cầm đồ chuyên bóc lột những binh sĩ sống ở hoặc gần các căn cứ quân sự. Không có gì lạ, khi bà Holly tỏ ra không hề điên tiết về việc chồng lăng nhăng với Paula Broadwell.

Paula Broadwell

Chuyện tình với tướng David Petraeus đã khiến sự nghiệp của Paula, 40 tuổi tụt dốc. Người phụ nữ đã kết hôn có hai con này đã làm luận văn tiến sĩ về tướng Petraeus khi học ở Havar và đã biến luận văn của mình thành một cuốn sách có nhan đề "All In", viết cùng với Vernon Loeb.

Broadwell và tướng Petraeus đã ngồi với nhau suốt một thời gian dài không kể xiết khi cô viết về tiểu sử của ông. Vụ việc bị phơi bày khi Jill Kelly, một người bạn của gia đình Petraeus, phàn nàn với FBI rằng cô nhận được các lá thư điện tử đe dọa, và giờ khi mọi việc rõ ràng thì đó là thư của Broadwell.

Jill Kelley

Nữ cư dân Tampa, 37 tuổi này đã châm ngòi cho cuộc điều tra dẫn tới việc Tướng Petraeus phải từ chức. Người phụ nữ có mối giao thiệp rộng này là một nữ chiêu đãi viên quân sự không nhận lương tại căn cứ không quân MacDill và là bạn với vợ chồng ông Petraeus.

Kelly đã cảnh báo FBI sau khi nhận được các lá thư điện tử đe dọa, sau này, những lá thư được nhận diện là của Paula Broadwell. Trong khi điều tra, FBI cũng tìm thấy hàng nghìn lá thư giữa Kelley và tướng Allen, chỉ huy hàng đầu của Mỹ ở Afghanistan.

Đặc vụ FBI 



Một nhân viên FBI không rõ tên đang điều tra vụ việc đã bị thuyên chuyển sau khi trở nên "ám ảnh với vụ việc". Người này bị cáo buộc đã gửi cho Jill Kelley, một nhân vật trong bê bối, tấm ảnh cởi trần trước khi cô này trở nên liên quan tới vụ việc.

  • Hoài Linh (Theo AP, Reuters)