Tổng thống Obama dự kiến có cuộc họp báo đầu tiên sau khi ông tái cử trong bối cảnh bê bối tình ái của cựu giám đốc CIA đang thu hút sự chú ý.

TIN BÀI KHÁC:



Tổng thống Mỹ Barack Obama tại một cuộc họp báo ở Nhà Trắng. (Ảnh: Reuters)

Tính từ khi làm ông chủ Nhà Trắng, đây là cuộc họp báo lần thứ 16 của ông Obama. Dưới đây là một số chủ đề nhiều khả năng sẽ nổi cộm trong sự kiện quan trọng này:

1. Obama có tính đến một sự ủy nhiệm?  

Các cuộc họp báo hậu bầu cử luôn mang sắc thái lịch sử vì chúng định ra tinh thần ban đầu cho 2 hoặc 4 năm nữa của một chính quyền.

Ai có thể quên được việc Obama gọi năm 2010 là "thất bại" sau khi phe Dân chủ bị "đè bẹp" giữa nhiệm kỳ, hoặc Tổng thống George W. Bush ngày 4/11/2004 cười vào ống kính máy quay khi ông tuyên bố: "Tôi thề sẽ vươn tới toàn đất nước. Và ngày nay, tôi đang chứng minh rằng tôi muốn vươn tới tất cả mọi người, trong đó có lực lượng báo chí của Nhà Trắng".

Liệu Tổng thống Obama có đòi một sự ủy nhiệm khi ông thúc ép Quốc hội đạt tới thỏa thuận? Và nếu có thì liệu ông sẽ nói: "Người Mỹ đang ủng hộ tôi về vấn đề này", hoặc liệu ông có giải thích rõ ràng tại sao ông cảm thấy mình giành được đa số phiếu bầu của người Mỹ?

2. Bênh vực người của mình

Với bê bối liên quan đến cựu Giám đốc CIA David Petraeus đang nóng bỏng đúng lúc cuộc chiến Afghanistan bước vào một giai đoạn quyết định.

Nhà phân tích chính trị Gloria Borger nói: "Lá phiếu tín nhiệm của Tổng thống đối với Tướng (John) Allen" sẽ rõ ràng vào ngày mai. Vậy Obama có bênh vực vị tướng cấp cao của mình một cách dứt khoát hay không?

3. Các mối quan hệ mới nhiệm kỳ 2

Nhà báo nổi tiếng về Quốc hội Dana Bash hỏi: "Liệu trong nhiệm kỳ 2 Tổng thống có làm những gì mà Đảng Cộng hòa cũng như Đảng Dân chủ ở Capitol Hill than phiền ông đã không làm trong nhiêm kỳ 1 hay không?

"Ông ấy nói với Jessica Yellin trong bộ phim tài liệu của bà này rằng ông không có thời gian để xã hội hóa vì ông có 2 con gái nhỏ. Nhưng ông ấy có thời gian ăn trưa, đúng không? Có thời gian uống cafe vào buổi sáng? Liệu ông ấy có cam kết làm nhiều hơn trong một nỗ lực để hiểu rõ các nhà lập pháp trong nhiệm kỳ 2 của mình? Theo những thông tin thu thập được - đặc biệt là từ các nhà lập pháp Dân chủ - không làm thế đã gây tổn hại cho Obama ở nhiệm kỳ đầu. Có lẽ, ông sẽ có thêm thời gian trong 4 năm tới".

4. Đi đầu về nhập cư

Chủ nhiệm phụ trách Nhà Trắng của CNN Lesa Jansen viết: "Tôi muốn nghe Tổng thống nói về chiến lược của ông để thông qua cải cách nhập cư toàn diện, lưỡng đảng".

"Sau khi giành lại Nhà Trắng với số phiếu áp đảo 71% của cử tri gốc Latino, liệu một Tổng thống có thể lập ra một kế hoạch nhằm giải quyết vấn đề nhập cư? Phe Cộng hòa dường như đã sẵn sàng đặt bút ký nhưng Chủ tịch Hạ viện John Boehner mới đây nhấn mạnh rằng chính Tổng thống phải đi đầu. Xuất hiện trên kênh truyền hình tiếng Tây Ban Nha Univision trước bầu cử, Obama thừa nhận "thất bại lớn nhất" trong nhiệm kỳ Tổng thống của ông là không thể thông qua được luật nhập cư. Liệu vấn đề này có góp phần tạo nên di sản Obama hay không?".

5. Bất an trong nước

Adam Levine, biên tập viên Blog Security Clearance của CNN nói: "Tôi muốn xem mức độ thuyết phục của Tổng thống về chính sách ngoại giao và an ninh quốc gia sau sự ra đi bất ngờ của Petraeus, cuộc điều tra của tư lệnh cấp cao ở Afghanistan, người đang trong tiến trình hoạch định sự kết thúc cuộc chiến của Mỹ tại đây và sự ra đi của Ngoại trưởng Hillary Clinton".

"Trong khi sự ra đi của các quan chức cấp cao nhiệm kỳ 2 được dự đoán, những diễn biến bất ngờ trong tuần qua đã ảnh hưởng đến những người chèo lái một số vấn đề chính sách ngoại giao nhạy cảm mà nước Mỹ đang đối mặt. Nó cũng diễn ra khi chính quyền Obama đang hành quân tới Capitol Hill để báo cáo với Quốc hội về những gì đã xảy ra ở Libya. Các vụ bê bối sẽ qua đi nhưng liệu ông Obama có thể thuyết phục được toàn thể người dân rằng Nhà Trắng của ông không bị lôi kéo và rối trí?".

Thanh Hảo (Theo CNN)