Các công tố viên Hàn Quốc hôm nay cho biết họ có thể sẽ chuyển con trai duy nhất của Tổng thống Lee Myung-bak sang các cơ quan chức năng ngành thuế vì họ đã chuyển giao bản cáo trạng về dự án mua đất xây nhà dưỡng già của Tổng thống.

Con trai Tổng thống Hàn Quốc Lee Si-Hyung (người đeo kính, đứng giữa)
Mặc dù Lee Si-Hyung, con trai của Tổng thống Lee Myung-bak không nằm trong số ba người bị chính thức kết tội nhưng các công tố viên nói rằng các dữ liệu về thuế của anh ta sẽ phải do các quan chức kiểm tra lại để có thể đánh thuế tặng quà lên số tiền mà anh ta nhận được từ các thành viên trong gia đình để giúp mua miếng đất này.

"Chúng tôi đã quyết định chuyển giao hồ sơ cho Cơ quan Thuế Quốc gia" - công tố viên đặc biệt Lee Kwang-Bum nói với các phóng viên.

Những người khác bị kết tội với nhiều cáo buộc khác nhau liên quan tới việc làm mất lòng tin của cựu lãnh đạo Bộ phận an ninh của Tổng thống là ông Kim In-Jong.

Những lời kết tội này được dưa ra sau một cuộc điều tra kéo dài một tháng do các công tố viên đặc biệt tiến hành vào vụ mua đất không theo đúng quy trình ở phía nam Seoul mà theo đó, khu đất này sẽ được dành cho Tổng thống để dưỡng già và một nửa lô đất còn lại dành cho bộ phận an ninh.

Con trai Tổng thống là Lee Si-Hyung cũng tham gia mua đất và được mẹ và anh trai tổng thống cấp tiền. Tuy nhiên, lô đất của nhân viên an ninh lại phải trả với giá tiền cao hơn so với lô đất của Tổng thống.

Điều này dấy lên nghi ngờ rằng Lee Si-Hyung đã mua đất với giá thấp hơn thị trường.

Đệ nhất phu nhân Hàn Quốc Kim Yoon-Ok cũng bị thẩm vấn qua văn bản về số tiền đã cho con trai vay để mua đất.

Để tránh phiền phức do vụ việc mang lại, Tổng thống Lee Myung-bak đã quyết định hủy thương vụ này.

  • Lê Thu (theo CNA)

Phu nhân của Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak sẽ bị thẩm vấn bằng văn bản do một nhóm công tố viên đặc biệt tiến hành liên quan tới các cáo buộc mua bán nhà không theo đúng quy trình.
 
Con trai Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak đang phải trình diện các công tố viên đặc biệt để khai báo các điểm bất minh trong một dự án nhà đất cho Tổng thống sau khi về hưu.