Tổng thống Mỹ hôm 14/11 đã có cuộc họp báo toàn diện đầu tiên trong 5 tháng và kể từ sau khi ông tái cử, để nói về hàng loạt vấn đề như thuế, bê bối tình ái của giám đốc CIA đã từ chức.



Tại cuộc họp báo dài 50 phút, Obama nhận được các câu hỏi về xì căng đan của ông Petraeus cũng như về vấn đề kinh tế, vụ tấn công vào lãnh sự quán Mỹ tại Benghazi.

Giải đáp về bê bối tình ái

Tổng thống Obama trấn an người Mỹ rằng bê bối tình ái khiến giám đốc CIA David Petraeus phải từ chức và khiến một vị tướng khác có dính líu không hề gây hại tới an ninh quốc gia.

Tướng Petraeus, vị tướng Mỹ lừng danh vì làm đổi hướng cuộc chiến ở Iraq, đã từ chức hôm 9/11 sau khi thú nhận có quan hệ tình ái ngoài hôn nhân với người viết tiểu sử Paula Broadwell, một nữ sĩ quan dự bị đã kết hôn. Tướng John Allen, chỉ huy Mỹ tại Afghanistan hiện cũng bị điều tra về những lá thư yêu đương mà ông gửi cho một người phụ nữ có giao thiệp rộng tại Florida, nhân vật phơi bày vụ lăng nhăng của ông Petraeus khi phàn nàn với một nhân viên FBI rằng mình bị Paula Broadwell đe dọa.

Vụ bê bối trên đã gây chấn động tổ chức an ninh ở Washington song Tổng thống Obama khẳng định, ông không thấy có bằng chứng nào đe dọa tới an ninh quốc gia hay quân đội.

Tổng thống Obama nói tại cuộc họp báo: "Tướng Petraeus đã có một sự nghiệp đáng nể. Tuy nhiên, theo đánh giá của chính ông, ông chưa đáp ứng được các tiêu chuẩn cần thiết với một giám đốc CIA".

Nhà Trắng cũng bày tỏ tin tưởng với Tướng Allen, chỉ huy 4 sao hiện đang bị FBI điều tra.

Phút căng thẳng nhất ở họp báo

Thời điểm căng thẳng nhất trong cuộc họp báo dài 50 phút của Tổng thống Obama chính là thời điểm ông đáp lại những chỉ trích nhằm vào đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Susan Rice.

Bà Rice là một trong những ứng viên có thể được chọn để kế nhiệm Ngoại trưởng Hillary Clinton. Tuy nhiên, đảng Cộng hòa thề sẽ ngăn cản bất kỳ bổ nhiệm nào với bà Rice trong chính quyền Obama sau vụ lãnh sự quán Mỹ bị tấn công ở Benghazi.

Tổng thống Obama đã bảo vệ bà Rice và cho biết sẽ bổ nhiệm người phụ nữ này nếu ông thấy phù hợp. "Nếu thượng nghị sĩ McCain và Graham muốn săn đuổi ai đó, họ nên tìm tôi, tôi sẵn lòng thảo luận với họ. Tuy nhiên, nếu họ muốn tìm kiếm điều gì đó ở đại sứ LHQ, người không liên quan gì tới vụ Benghazi và chỉ đưa ra những tuyên bố dựa trên thông tin tình báo nhận được, và dèm pha danh tiếng của Susan Rice, thì đó là thái quá".

Trong cuộc họp báo, ông Obama cũng khẳng định sẽ tăng thuế với những người giàu nhất nước Mỹ. Tổng thống tuyên bố, ông sẵn sàng thỏa hiệp nhưng tăng thuế với những người giàu nhất nước là sống còn để ngăn tăng thuế tự động và cắt giảm chi tiêu vào cuối năm. Obama không đồng ý tăng thuế với các hộ gia đình có thu nhập chưa tới 250.000 USD một năm.

Về nỗ lực kiềm chế tham vọng hạt nhân của Iran, Tổng thống Obama nói, ông tin rằng "vẫn còn thời gian để giải quyết bằng các biện pháp ngoại giao". Và rằng, nên có một hướng đi để chính phủ Iran có năng lượng hạt nhân hòa bình.

Về vấn đề Syria và Tổng thống nước này là Bashar al-Assad, Obama nói, ông là nhà lãnh đạo đầu tiên trên thế giới nói Tổng thống Assad nên ra đi.

Sau đó, Tổng thống Mỹ tuyên bố cuộc họp báo kết thúc và từ chối nhận câu hỏi cuối cùng của một nhà báo, nói rằng nó sẽ thiết lập một "tiền lệ xấu".

  • Hoài Linh (Theo ABC, NY Times)