Bê bối tình ái dẫn đến việc Giám đốc CIA David Petraeus phải từ chức đã trở thành một nguồn vô tận của đồn đoán, kịch tính và những yếu tố bất ngờ. 

TIN BÀI KHÁC:



Tướng David Petraeus đã phải từ chức vì dính vào bê bối tình ái.

Có nhiều điều dư luận còn chưa nắm được, nhưng một số thực tế quan trọng đã hiện rõ. Và không quá sớm để nhìn ra những bài học đầu tiên của câu chuyện đến lúc này:

1. Những người quyền lực, dù thông minh và tài năng thế nào, cũng có thể bị một kiểu điên rồ nhất thời nào đó do sự ảnh hưởng qua lại của thói ngạo mạn và dục tính.

Đáng buồn, đây là bài học xuất hiện liên tục, xuyên qua các biên giới quốc gia, phá hủy các sự nghiệp sáng lạn và thậm chí làm thay đổi tiến trình lịch sử.

Không gì, ngay cả những chỉ số IQ cao nhất, những bí mật an ninh độc quyền nhất, hoặc nguy cơ hiển nhiên sẽ mất tất cả chỉ vì một buổi hẹn hò... có thể ngăn được một số người quan hệ bất chính. Điều đó cũng xảy ra cả với những phụ nữ quyền lực, nhưng khá hiếm.

Mặt khác, sự phô trương của những người đàn ông đã hủy hoại hoặc gần như giết chết sự nghiệp và đời sống cá nhân của họ vẫn không bao giờ hết.

Tướng Petraeus, sĩ quan quân sự nổi tiếng nhất ở thế hệ của ông, là sự bổ sung mới nhất vào danh sách kể trên. Chúng ta vẫn chưa rõ điều gì đứng sau hàng chục nghìn trang thư điện tử mà tướng John Allen được cho là đã trao đổi với một phụ nữ liên quan trong bê bối Petraeus, và thật là một trường hợp lạ lùng về điệp vụ FBI, người đã gửi những bức ảnh trần của mình cho cùng phụ nữ đó.

Chúng ta cũng chưa thể nói ai trong số những nhân vật này sẽ tham gia vào danh sách bẽ bàng vốn gồm cả John Edwards, Eliot Spitzer, Dominique Strauss-Kahn, Tiger Woods, Mark Sanford, Anthony Weiner...

2. Bất cứ điều gì bạn viết trong một email đều có thể được sử dụng chống lại bạn.

Không có gì là bí mật, đặc biệt là khi nó chạy qua những bàn tay của Google. Nếu một điệp vụ hàng đầu của Mỹ, Giám đốc CIA, bị bắt quả tang viết thư tình bí mật cho bạn gái qua Gmail thì không email của ai là an toàn.

Petraeus và người tình bí mật, Paula Broadwell, đã gặp phiền toái khi muốn giữ cho mối quan hệ thư từ bất chính của họ an toàn. Họ dựa vào một thủ thuật mà một số phần tử al-Qaeda đã dùng. Họ gửi thông điệp cho nhau ở mục thư nháp của một tài khoản mà họ đều biết mật khẩu, nghĩ rằng chỉ có họ mới biết. Nhưng cách đó không hiệu quả.

Khi FBI vào cuộc, Google mở kho dữ liệu khổng lồ của mình. Hãng này biết mọi thứ về bạn, và họ thường xuyên chia sẻ dữ liệu cho những ai yêu cầu. Báo cáo của chính Google thừa nhận hãng đã chuyển thông tin cho các nhà chức trách theo 93% các yêu cầu của chính phủ trong nửa cuối năm 2011. Không gì trong tay Google được đảm bảo là bí mật.

3. FBI có thể điều tra hầu như bất cứ ai ở Mỹ, ngay cả Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương. 

Đó là một khái niệm đáng ngạc nhiên, và nó nói lên cả mặt tốt lẫn mặt xấu về nước Mỹ. Thứ nhất là mặt tốt: Không ai thoát khỏi chỉ trích, ngay cả một người có quyền lực lớn và được bao bọc cực kỳ tinh vi kỹ lưỡng.

Thực tế, nếu bạn hỏi các nhà lý luận về âm mưu nổi tiếng trên thế giới, họ sẽ bảo với bạn rằng CIA có thể làm mọi thứ, ở mọi nơi, vào bất cứ lúc nào. Nhưng sếp của họ có thể bị phát hiện bằng chính các điệp viên thi hành luật của đất nước. Thật ngạc nhiên.

Ghi một điểm cho sự thống trị của luật pháp ở Mỹ, nhưng trừ đi một điểm cho đời tư và một điểm khác cho sự bừa bãi của hoạt động FBI. Có vẻ khá là kỳ lạ khi FBI quyết định theo đuổi một vụ email quấy rối.

4. Người Mỹ đang chia rẽ sâu sắc về vấn đề đạo đức cá nhân và ảnh hưởng xã hội

Có một cảm giác bất an rằng vụ Petraeus có thể làm mất đi của nước Mỹ sự phụng sự của một người đàn ông tài năng phi thường chẳng vì lý do gì tốt đẹp. Chúng ta không biết tất cả những điều cần biết, và có khả năng đây là một vấn đề về an ninh quốc gia đã được dàn xếp, trong đó, sự xâm phạm đời tư, sự phá hoại đời sống cá nhân, và xâm phạm vào những ngõ ngách cảm xúc sâu lắng nhất trong thế giới của một số gia đình, có thể rốt cục lại chính đáng.

Cho đến khi có thêm nhiều chi tiết nữa được công bố, phần còn lại của thế giới đang lắc đầu trước những gì có thể là một vụ bẽ bàng nữa về chủ nghĩa đạo đức Mỹ.

Trong khi đó, người Mỹ đã đang cố gắng xác định liệu có ý nghĩa không khi thậm chí soi xét đời sống tình dục của các nhà chức trách. Những người theo quan điểm "không phải việc của chúng ta" đối đầu với những người muốn giữ vững các quan niệm khắt khe về đạo đức, dựa trên lập luận rằng sự bất lương của cá nhân phản ánh một nhược điểm về đạo đức mà rốt cục sẽ gây tổn hại cho sự nghiệp của một công bộc của dân; rằng nếu một người nói dối vợ mình, anh ta sẽ nói dối đất nước mình.

5. Một bê bối tình ái xấu xa sẽ đẩy mọi thứ xa khỏi sự chú ý, đặc biệt là khi thách thức trực tiếp tiếp theo là "vực thẳm tài khóa", một chủ đề khô cứng sẽ khiến cho hầu hết mọi người đổi kênh hoặc lật trang.

Đó là một lý do để chúng ta biết rằng vụ việc gây sửng sốt này, vốn liên quan đến một loạt các nhân vật phức tạp, sẽ tiếp tục thu hút sự quan tâm lớn trong một thời gian rất dài nữa. 

Thanh Hảo (Theo CNN)