Kim Jong-nam, con trai cả của nhà lãnh đạo quá cố Kim Jong-il được cho là đã chuyển tới Singapore sinh sống sau khi biến mất khỏi Ma Cao (Trung Quốc) vào đầu năm nay.

TIN BÀI KHÁC:

Kim Jong-nam được cho là đã xuất hiện tại khu mua sắm Orchard Road ở Singapore.

Các nguồn tin Hàn Quốc cho biết Kim Jong-nam (41 tuổi) đã chuyển tới Singapore vào cuối tháng 1 năm nay sau khi nghỉ năm mới cùng với gia đình tại nhà riêng ở Ma Cao.

"Tôi nhìn thấy Kim ba lần trong 7 tháng qua," một người giấu tên cho biết, "hai lần ở sảnh của khách sạn Marina Bay Sands và một lần ở khu mua sắm Orchard Road. Trong ba lần đó, Kim đều đeo kính râm."

Con trai Kim Jong-nam, Han-sol (17 tuổi) đang học tại một trường quốc tế ở Bosnia trong khi người vợ thứ hai Lee Hye-kyong và con gái Sol-hui (13 tuổi) dường như vẫn sống ở Ma Cao.

Nhà quan chức tình báo Hàn Quốc không tin rằng Kim Jong-nam đã gặp cô mình, bà Kim Kyong-hui (66 tuổi), một nhân vật quan trong đứng sau chính phủ mới do Kim Jong-un lãnh đạo, khi bà tới Singapore để điều trị y tế hồi tháng 9.

Kim Jong-nam sống ở Ma Cao cho tới khi cha ông, cựu chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-il đột ngột qua đời vào tháng 12 năm ngoái. Ông đã mất tăm kể từ khi người em cùng cha khác mẹ, Kim Jong-un lên nắm quyền vào hồi tháng 1 năm nay.

Kim chuyển tới Singapore bởi hai căn hộ và nhà tại Ma Cao đã bị báo chí và các gián điệp Triều Tiên phát hiện, theo một nguồn thạo tin. Ông được tin là đã lo sợ về sự an nguy của mình.

"Khoảng năm 2008, Kim Jong-nam đã chuyển tới một căn hộ sang trọng ở Ma Cao gần trường quốc tế nơi con trai ông theo học, nhưng vị trí của ngôi nhà đã bị lộ khi Han-sol mời bạn gái tới chơi," một nguồn tin ở Ma Cao cho hay.

Trước đây, ông từng lên tiếng phản đối chế độ cầm quyền cha truyền con nối tại Triều Tiên. Một đặc vụ Triều Tiên bị bắt ở Hàn Quốc hồi tháng 9 vừa qua khai rằng y từng nhận lệnh ám sát Kim Jong-nam vào tháng 7-2010.

Singapore là một trung tâm vận tải tại Đông Nam Á và thuận tiện cho Kim Jong-nam khi ông di chuyển tới châu Âu, nơi con trai ông và người dì Song Hye-rang đang sinh sống. Mẹ của Kim Jong-nam, bà Song Hye-rim đã qua đời tại Moscow (Nga) vào năm 2002, tuy nhiên ông vẫn giữ liên lạc với em gái của mẹ.

"Theo tôi được biết, Kim Jong-nam có một tài khoản ngân hàng khá lớn ở Singapore. Ông ấy có lẽ không gặp bất cứ khó khăn nào về tài chính khi sống ở đây," một nguồn tin cho biết.

Kim đã được học tập tại Thụy Sĩ và có những tin đồn rằng ông có kế hoạch chuyển tới châu Âu.

Sầm Hoa (Theo Chosunilbo)