FSB, cơ quan an ninh Nga, hiện đang điều tra sự mất tích bí ẩn của một loạt xe hơi cổ điển hạng sang như Soviet ZiLs và Chaykas, loại lãnh đạo Fidel Castro, Nikita Khrushchev và Yury Gagarin từng dùng.


Ông Anatoly Serdyukov trong một lần xuất hiện vào năm 2011

Những chiếc limousine trị giá hàng chục triệu bảng, là một phần của bộ sưu tập được cất giữ tại bảo tàng vận tải quân sự tại thành phố Ryazan, nam Moscow.

Những ô tô này phải được chuyển tới gara quốc gia tại Rublevka, khu ngoại ô của Moscow sau khi Bộ trưởng thời đó là Anatoly Serdyukov ra lệnh đóng cửa viện bảo tàng vào năm 2010. Tuy nhiên, hiện giờ một số xe đã biến mất trên đường vận chuyển và được bán cho các cá nhân.

FSB dường như đã tình cờ bắt gặp những kẻ cắp xe khi tiến hành một cuộc điều tra quy mô lớn về tình trạng tham nhũng tại Bộ Quốc phòng, vốn dẫn tới việc ông Serdyukov bị sa thải hồi đầu tháng này.

Tổng thống Putin nói, ông cách chức bộ trưởng Serdyukov nhằm đảm bảo cuộc điều tra được minh bạch. Cuộc điều tra được tiến hành quanh tuyên bố rằng các nhân viên tại Oboronservis - một cơ quan quốc phòng từng có thời nằm dưới sự lãnh đạo của ông Serdyukov, tư hữu hóa các bất động sản của quân đội.

Viện bảo tàng Ryazan mở cửa năm 1994, trong bộ sưu tập của nó có cả chiếc ZIS-110 của Tổng bí thư Liên Xô Khrushchev, trị giá tới 500.000 bảng Anh, và chiếc ZiL-117 từng được dùng để hộ tống nhà lãnh đạo Cuba Fidel Castro khi ông sang thăm Liên Xô vào năm 1972.

Ngoài ra, bảo tàng này còn lưu giữ chiếc ZiL-111 mui trần mà nhà du hành vũ trụ Gagarin đã dùng để đi tới Quảng trường Đỏ khi ông trở thành người đầu tiên đi vào vũ trụ năm 1961.

Nhà máy sản xuất ô tô ZiL vừa được báo chí đề cập tới vào tháng trước khi nó sản xuất ra một chiếc ô tô sang trọng cho Tổng thống Putin sau nhiều năm bị lãng quên.

Báo Izvestiya đưa tin, ông Serdyukov đặc biệt quan tâm tới bộ sưu tập xe hơi hạng sang trên sau khi ông lên nắm quyền cách đây 5 năm.

"Phát hiện được chúng ta có những chiếc xe hiếm, Serdyukov đã ra lệnh chuẩn bị cho ông ta một vài cuốn album về các cuộc triển lãm, ảnh chụp xe ở mọi góc cạnh", cựu giám đốc bảo tàng Rudolf Vander nói. Sau này, trong một chuyến thăm bảo tàng, ông Serdyukov đi cùng một phụ nữ trẻ, người dùng khủy tay thúc cựu bộ trưởng và nói: "Chúng ta không có chiếc xe như thế này...sau đó, các vấn đề rắc rối với bảo tàng bắt đầu nảy sinh".

  • Hoài Linh (Theo Telegraph)