Các thủy thủ của ba tàu tấn công của Hải quân Mỹ đang trên đường về nhà dịp lễ Tạ Ơn thì nhận được lệnh ngay lập tức chuyển hướng trở lại Israel vì chiến sự ở Gaza.

Tàu USS Iwo Jima
Sau khi qua eo biển Gibraltar phía nam Tây Ban Nha, tàu USS New York, tàu USS Iwo Jima và USS Gunston Hall đều bị buộc quay ngược trở lại. Các tàu này phải tới duyên hải Israel để mở rộng triển khai.

Thay vì có ngày nghỉ chóng vánh trong Lễ Tạ ơn, có khoảng 2.500 lính thủy đánh bộ của Mỹ sẽ phải tạm thời lui lại cho tới khi các cuộc đụng độ tại Gaza được giải quyết.

Các tàu này sẽ được huy động trong trường hợp những người Mỹ ở Israel muốn rời khỏi vùng chiến sự.

Tàu USS Gunston Hall
Tuy chưa có con số chính thức nào về số lượng người Mỹ tại Israel nhưng mỗi năm, có khoảng 2000 công dân Mỹ tới đây. Trong trường hợp những người Mỹ này bị thương do bom đạn, các tàu sẽ đóng vai trò như các bệnh viện 'nổi trên biển'.

Các tàu đổ bộ tấn công này có khả năng tiếp nhận số lượng lớn các trường hợp bị thương. Các phòng trong tàu có thể được chuyển thành phòng bệnh nhân. Mỗi tàu đều có rất nhiều tàu nhỏ tốc độ cao, có thể chuyên chở tới 60 tấn trở về tàu chính.

Hai quan chức của Mỹ cho biết Tổng thống Barack Obama không có kế hoạch di tản những người Mỹ ở Israel, nhưng vẫn nên chuẩn bị cho việc này.

"Tốt hơn là nên chuẩn bị trong trường hợp cần thiết" - một quan chức Mỹ nói.

"Đây là một biện pháp đề phòng để cho phép nhóm lính thủy đánh bộ phản ứng với bất kỳ cuộc khủng hoảng hoặc tình huống khẩn cấp nào, hoặc bất kỳ điều gì xảy ra. Đây là một biện pháp thận trọng" - Marc Boyd, phát ngôn viên của lực lượng Hải quân Mỹ tại châu Âu/châu Phi cho biết.

Tàu USS New York
Ba tàu hải quân này của Mỹ sẽ không liên quan gì tới hoạt động chiến đấu ở Gaza. Quân đội Mỹ giữ lại bốn tàu khác ở ven biển Israel có thể bắn hạ các tên lửa đạn đạo trong trường hợp Iran trở thành mối đe dọa trực tiếp.

Việc các tàu này về Mỹ muộn đã khiến dấy lên lo ngại về tương lại của cuộc xung đột và những gì mà chính phủ Mỹ biết.

"Có vẻ như Washington đang biết điều gì đó mà công chúng không rõ, chẳng hạn như cuộc xung đột có thể leo thang; hoặc là trên thực tế chính quyền cũng chỉ biết những gì mà mọi người biết, và chỉ muốn chuẩn bị sẵn sàng bất kể có việc gì xảy ra" - biên tập viên Robert Johnson viết trên tờ Business Insider viết.

Lê Thu (theo RT)