Con số người thiệt mạng sau các đợt tấn công của Israel vào dải Gaza đã lên tới 100 người trong đêm qua, đánh dấu ngày chết chóc nhất trong chiến sự lần này, và làm cho cuộc khủng hoảng kéo dài hơn sáu ngày qua thêm trầm trọng và không có dấu hiệu nào cho thấy chiều hướng dịu lại.

Một quả bom do Israel ném xuống tạo thành một hố sâu trên đường phố Gaza. Ảnh: RT
Những người dân đang sống ở Gaza cảm thấy họ đang bị giam cầm khi bị phong tỏa. Với họ, chẳng còn nơi nào có thể coi là an toàn, kể cả ngay trong chính ngôi nhà của họ.

Các máy bay chiến đấu của Israel nã đạn vào hàng trăm mục tiêu bao gồm cả các đồn cảnh sát, nhà ở và các xe ô tô đang di chuyển trên dọc dải Gaza vào đêm Chủ Nhật và suốt cả ngày hôm sau.

Các binh sĩ ở Gaza cũng đáp trả bằng hỏa tiễn vào Israel trong ngày thứ Hai, nhưng gần như không nhiều bằng các ngày trước đó. Hiện giờ vẫn chưa rõ điều này là do các cuộc tấn công của Israel làm nhụt chí các binh sĩ của Hamas hay là vì một lệnh ngừng bắn đang được gấp rút hoàn thiện.

Hàng trăm người đã khóc thương những nạn nhân bị thiệt mạng trong ngày hôm qua khi Israel tiến hành không kích vào buổi sáng sớm. Ít nhất tám người trong cùng một gia đình bao gồm cả phụ nữ và trẻ em ở trại tị nạn Jabalia đã thiệt mạng.

"Chúng tôi sẽ hy sinh vì mảnh đất này. Chúng tôi không quan tâm tới sự hung hăng của họ" - một người đàn ông Palestine nói ở một khu vực làm lễ tang.

Nhưng trong bối cảnh bom rơi liên tục tại một mảnh đất bị bao bọc tứ phía thì ngay cả một lễ tang cũng không thể coi là an toàn. Các cửa hàng đã đóng cửa và đường phố vắng ngắt vì sợ các cuộc tấn công.

Hàng trăm người đàn ông mang hai thi thể em nhỏ trên vai. Họ chạy chân thấp chân cao khi một đợt không kích của Israel giáng một đòn sấm sét vào nghĩa địa trên đỉnh đồi, một cột khói đen dội thẳng lên trời.

Ngay sau đó, hai loạt hỏa tiễn từ Gaza bắn theo hướng Israel để lại hai vệt khói trắng và tiếng than khóc.

Đã có 110 người thiệt mạng, trong số đó có 26 trẻ em và 11 phụ nữ. Hiện chưa rõ chính xác có bao nhiêu người bị thương, tính cả lực lượng Hamas. Theo một thống kê, có 850 người bị thương, trong đó có 280 trẻ em và 140 phụ nữ.

Một em nhỏ đang lôi món đồ chơi phủ đầy bụi sau khi ngôi nhà bị bom tàn phá
"Lũ trẻ đều rất nhỏ và đều đang ở trong nhà, chúng không hề chiến đấu. Vậy tại sao lại nỡ giết chúng? - người đàn ông 60 tuổi Kamal Al Dalu đau khổ nói. Gia đình người họ hàng của ông đã bị thiêu rụi trong cuộc không kích. "Thậm chí ngay cả khi chúng tôi dựng lều ở chỗ ngôi nhà cũ, thì họ vẫn tấn công. Họ thừa biết người dân ở đây đều là thường dân".

Quân đội Israel nói rằng họ đã đi cả một chặng đường rất dài để tránh thương vong cho người dân thường, thay vì sử dụng các cuộc tấn công chính xác để nhắm trúng các mục tiêu và giảm thiểu hết mức thiệt hại cho các khu vực lân cận.

Nhưng khi tấn công 1350 mục tiêu trên khắp Gaza kể từ khi mở đợt tấn công này vào hôm 14/11, chiến dịch đã được mở rộng thêm, bao gồm các cuộc tấn công cả vào người dân và các tòa nhà chính quyền, trong đó có trụ sở của Thủ tướng.

Bất kể công nghệ quân sự của Israel là gì thì thực tế là thiệt hại về người (đặc biệt là dân thường) trong đợt tấn công của Israel vẫn ngày một tăng, ngay cả khi Ai Cập đang nỗ lực cho một lệnh ngừng bắn giữa Israel và Hamas - lực lượng đang nắm quyền tại Gaza.

Các khu vực ở phía bắc thành phố Gaza và các nông trại cùng với làng mạc ở phía đông là phải gánh chịu các đợt tấn công dữ dội. Người dân ở đây cho biết cứ vài phút lại bị nã đạn.

Tại Deir Al Balah nơi có một ngôi làng nhỏ và trại tị nạn ở phía nam thành phố Gaza, người dân địa phương nói rằng vào sáng thứ Bảy tuần trước, họ đã đào bới và lôi được Raed Ibrahim Abu Amra, 35 tuổi và vợ của anh là Islam Abu Amra cùng con trai từ đống đổ nát của ngôi nhà bị bom đánh sập. Những người này đều bị thương nhưng may mắn là vẫn còn sống.

Tại bệnh viện Al Shifa ở thành phố Gaza, cô gái 17 tuổi Kafeh Thaer khó khăn lắm mới hoàn hồn sau một đợt tấn công kinh hoàng. Sáng hôm qua, máy bay chiến đấu của Israel đã làm sập ngôi nhà hàng xóm của cô.

"Phần lớn các trường hợp mà chúng tôi gặp phải là các vụ gãy chân, tay, hoặc nội thương vì các mảnh bom đạn" - bác sĩ Hammam Alloh tại bệnh viện Al Shifa nói.

Ngay cả khi các ca bị thương đổ dồn về bệnh viện vào sáng hôm qua, người ta vẫn nghe thấy tiếng các vụ nổ do máy bay Israel không kích. Thương vong sẽ nhiều thêm.

"Hôm nay, họ đã cướp đi hai người trong gia đình tôi" - một người dân tên là Abdul Aziz Ibrahim Bashir ở Deir Al Balah nói. "Ngày mai, họ có thể giết cả tôi nữa. Giờ chẳng còn chỗ nào an toàn. Liệu ở đây chúng tôi có được an toàn không?" - Abdul Aziz Ibrahim Bashir nói một cách nhức nhối.

  • Lê Thu (theo GP)

"Mổ xẻ" chiến lược quân sự của Israel ở Gaza
Các quan chức Israel cho biết, quân đội nước này đã mở rộng chiến dịch ở Dải Gaza và đang chuẩn bị cho một cuộc tấn công trên bộ trong trường hợp cần thiết. <br />
 
Bắn phá ác liệt ở Dải Gaza
Thêm 3 người Palestine nữa đã thiệt mạng trong trận không kích vào các mục tiếp khác nhau của Israel trên Dải Gaza đêm 19/11, nâng tổng số người chết lên 110.
 
Ngày thứ 6 Israel oanh tạc Gaza: Máu vẫn đổ
Các cuộc hội đàm do Ai Cập làm trung gian đang diễn ra ở Cairo song Israel và Hamas sẽ khó sớm đạt được một thỏa thuận ngưng bắn.
 
Israel bóng gió về một cuộc xâm lược Gaza
Quân đội Israel "đã sẵn sàng cho một chiến dịch trên bộ" vào Dải Gaza, Bộ trưởng Quốc phòng Ehud Barak tuyên bố hôm 18/11 khi thăm một khẩu đội pháo chống tên lửa mang tên Vòm Thép ở khu vực Tel Aviv.
 
Bom rơi đạn lạc rầm rầm ở Gaza
Thủ tướng Ai Cập Hesham Kandil đã tới Gaza ngày hôm nay để bày tỏ sự ủng hộ đối với người dân Palestine sau hai ngày Israel oanh tạc khu vực này.
 
Chiến tranh sẽ tái diễn ở Gaza?
Sau những ngày phía Palestine nã rocket còn Israel oanh tạc, Tel Aviv đã đặt cược bằng cách ám sát Ahmed Jabari, chỉ huy quân sự của Hamas ở Dải Gaza.
 
LHQ họp khẩn vì chiến sự dữ dội tại Gaza
Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc có một cuộc họp khẩn cấp để thảo luận về căng thẳng leo thang giữa Israel và vùng lãnh thổ Palestine tại Gaza khiến nhiều người thiệt mạng và bị thương.