Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo đã ngợi ca mối quan hệ với Thái Lan trong chuyến công du của ông tới Bangkok ngày hôm qua.

Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra tiếp Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo
Cũng trong chuyến thăm, ông Ôn hứa hẹn hợp tác nhiều hơn giữa hai quốc gia trong lĩnh vực nông nghiệp, giáo dục và phát triển hạ tầng.

Chuyến thăm Bangkok của ông Ôn chỉ diễn ra hai ngày sau khi Tổng thống Mỹ Barack Obama tới Thái Lan để củng cố lại quan hệ đồng minh 'thế kỷ 21' cả về quân sự và kinh tế giữa hai nước.

Tờ Strait Times của Singapore cho rằng chuyến công du châu Á của Tổng thống Obama chỉ vài tuần sau khi vừa đắc cử đã làm nổi bật lên sự ganh đua giữa Trung Quốc và Mỹ để gây ảnh hưởng tại khu vực Đông Nam Á tăng trưởng nhanh chóng.

Thủ tướng Trung Quốc cũng tham gia hoạt động mở cửa một trung tâm văn hóa Trung Quốc tại Bangkok.

Trong bữa tiệc trưa do Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra tổ chức hôm qua, lãnh đạo Trung Quốc nói bằng tiếng Trung rằng: "Chúng ta là người một nhà. Chúng ta có mối quan hệ sâu sắc và gần gũi".

Thái Lan từ lâu đã là đồng minh của Mỹ nhưng lại có các mối liên hệ về mặt kinh tế, văn hóa và quân sự đáng kể với Trung Quốc. Thương mại giữa Thái Lan với Trung Quốc đạt mức 64,7 tỉ USD, vượt mức với Mỹ và sẽ còn tăng nữa.

Tiến sĩ Xu Liping thuộc Học viện Khoa học Xã hội Trung Quốc nhận định: Không có tranh chấp với Trung Quốc về biển đảo nên Bắc Kinh rất coi trọng Bangkok trong vai trò làm cầu nối giữa ASEAN và Trung Quốc.

"Họ trung lập nên có thể mang lại các quan hệ cầu nối cho Trung Quốc" - Ông Xu nói.

Thủ tướng sắp mãn nhiệm của Trung Quốc đề cập tới khả năng mua gạo của Thái Lan trong thời gian tới, tuy nhiên chưa nói rõ là sẽ mua bao nhiêu và với giá nào.

Việc xuất khẩu gạo tại Thái Lan lúc này rất quan trọng vì chính phủ Thái đang gặp rắc rối với giá gạo tăng cao kể từ khi họ hứa sẽ tăng giá lên trên 50% so với giá thi trường để giúp tăng thu nhập cho người nông dân.

Xuất khẩu gạo của Thái Lan đã gặp trục trặc lớn khi các công ty của Thái không thể tìm được khách mua hàng vì giá quá cao. Kế hoạch này cũng có nguy cơ làm tăng nợ công.

Ngày hôm qua, các nhà chức trách Thái Lan nói rằng Trung Quốc cũng bày tỏ quan tâm tới việc tham gia vào dự án đường sắt cao tốc mà Thái Lan đang lên kế hoạch. Một trong những tuyến đường đề xuất sẽ kết nối Thái Lan với nam Trung Quốc và Lào.

  • Lê Thu (Theo Strait Times/ ANN)