Thông thường, lễ nhậm chức lần hai thường không náo nhiệt bằng lần một. Tuy nhiên, không tổng thống nào phải đối mặt thách thức khó khăn như Obama hiện nay



Chỉ có một lần đầu tiên duy nhất.

Khi Tổng thống Barack Obama và các nghị sĩ đảng Cộng hòa đang tranh cãi về tình trạng nợ công, Trung Đông đang khủng hoảng và Washington còn bàn luận về bê bối tình dục khiến quan chức tình báo hàng đầu đất nước phải từ chức thì có một cụm từ dường như không xuất hiện trên môi của những cư dân thủ đô: lễ nhậm chức.

Thông thường, lễ nhậm chức lần hai thường không náo nhiệt bằng lần một. Tuy nhiên, không tổng thống nào phải đối mặt thách thức khó khăn như Obama khi lễ nhậm chức đầy sao, lần một, diễn ra vào năm 2009 của ông với tư cách là Tổng thống da màu dầu tiên của Mỹ đã thu hút khoảng 1,8 triệu người đổ về Washington.

Bruce Springsteen và Bono đã khuấy động công viên quốc gia National Mall đêm trước lễ nhậm chức, Oprah Winfrey mở show ở trung tâm Kennedy, và ai có thể quên Aretha Franklin hát bài My Country.

"Bạn không thể tái tạo điều kỳ diệu cách đây 4 năm", Jim Manley, chiến lược gia đảng Dân chủ, người đã có hai thập niên làm trợ lý ở đồi Capitol. "Hy vọng và kỳ vọng quá cao là một khó khăn mà Obama phải vượt qua.

Dù Nhà Trắng và các quan chức Quốc hội đã lên kế hoạch cho những sự kiện mừng lễ nhậm chức của Obama thì vẫn còn nhiều khó khăn. Lễ nhậm chức lần hai của Obama - ngày 20/1, rơi vào ngày Chủ nhật của năm 2013, vì thế Bộ trưởng Tư pháp John Roberts sẽ phải thực hiện nghi lễ tuyên thệ cho Obama một cách riêng tư tại Nhà Trắng vào đúng ngày hôm đó trong khi lễ kỷ niệm công khai, diễu hành và các sự kiện khác bị đẩy sang thứ hai.

Lễ nhậm chức lần 2 của Obama sẽ là sự kiện lớn thứ 3 trong vài tháng gần đây buộc Tổng thống phải đối mặt với bóng ma bốn năm trước đây.

Tại hội nghị quốc gia của đảng Dân chủ năm 2008 ở Denver, Obama đã nhận đề cử tại một sân vận động ngoài trời chật cứng, trước đám đông 84.000 người . Năm nay, tại Charlotte, Bắc Carolina, đảng Dân chủ lo lắng liệu Obama có kiếm đủ người chất kín một sân vận động hay không và bài phát biểu nhận đề cử của nhân vật này đã được dời vào một hội trường trong nhà với 20.200 chỗ vì thời tiết xấu, bộ máy tranh cử của ông cho hay.

Với chiến thắng lần này, bộ máy tranh cử của Obama mời 10.000 người ủng hộ ông tới lấp đầy một trung tâm hội nghị ở Chicago, tuy nhiên, nó kém xa số lượng 200.000 người tâp trung ở Grant Park vào đêm bầu cử 2008.

Tới giờ, Obama vẫn chưa công bố các thành viên trong ủy ban tổ chức lễ nhậm chức Tổng thống của ông và Nhà Trắng cho hay, tới giờ chưa có gì cần thảo luận về bài phát biểu nhậm chức của Tổng thống.

  • Hoài Linh (Theo NY Times)