Quazi Nafis, 21 tuổi, bị tố cáo có âm mưu cho nổ một xe tải bom bên ngoài tòa nhà Cục dự trữ liên bang ở New York và giết Tổng thống Obama đã phủ nhận các cáo buộc khủng bố trong phiên xét xử ngắn tại một tòa án liên bang ở Brooklyn hồi đầu tuần này. 

TIN BÀI KHÁC:



Nafis bị buộc tội có kế hoạch dùng một vũ khí hủy diệt hàng loạt và cung cấp những thứ cần thiết cho tổ chức khủng bố quốc tế Al Qaeda. Nếu bị kết tội, Nafis sẽ phải đối mặt với án chung thân.

Dù tên này không phát biểu trong phiên xử song luật sư của hắn cho biết cả hai đã thương lượng với các luật sư đại diện cho chính phủ về lời biện hộ của bị cáo.

Trong khi đó, cha của Nafis, sống ở Bangladesh, vẫn khăng khăng cho rằng con trai mình vô tội và gọi phiên xử là "âm mưu phân biệt chủng tộc". Người này cáo buộc rằng những buộc tội chống lại Nafis là hoàn toàn sai, và rằng con trai ông ta tới Mỹ chỉ với mục đích duy nhất là học tập.

Tuy nhiên, các công tố viên coi sinh viên Bangladesh này là một người hoàn toàn khác, gọi Nafis là một trong những kẻ khủng bố nguy hiểm nhất ở Mỹ kể từ vụ 11/9.

Chỉ vài tuần sau khi tới Mỹ, Nafis đã đào tạo các thành viên và xây dựng hệ thống dự trữ nhằm đánh sập nước Mỹ trước khi các nhân viên liên bang biết tới sự hiện diện của hắn, luật sư Lorretta Lynch nói với WNBC.

"Tôi có thể nói, anh ta là một đối tượng nguy hiểm, nếu không nói là nguy hiểm hơn cả các thành viên Zazi vì không có gì có thể ngăn cản anh ta. Nafis cho rằng nếu còn sống sót sau kế hoạch này, anh ta có thể tiến hành những âm mưu tinh vi hơn, lớn hơn trong tương lai".

Bị bắt hồi tháng 10 với một chiếc xe chở chất nổ đậu cách Trung tâm Thương mại thế giới vài khối nhà, Lynch nói, thật may khi Nafis bị bắt đúng lúc. Chất nổ giả được một người đặc vụ kín cung cấp.  "Nafis đã có thể chế tạo bom, anh ta cũng có thể tìm ai đó giúp đỡ và có thể hành động", luật sư Lynch cho hay. "Anh ta tới Mỹ với mục đích cụ thể là tấn công khủng bố và khi tới đây, Nafis đã là một kẻ quá khích".

Nafis, sinh viên, 21 tuổi, là con trai một lãnh đạo ngân hàng lớn ở Bangladesh, người đã lấy toàn bộ tiền tiết kiệm để cho con sang Mỹ. Quazi Nafis vào Mỹ vào tháng 1 bằng visa sinh viên sau khi nói chuyện với cha - phó chủ tịch một ngân hàng ở Bangladesh, cung cấp tiền cho hắn đi học ở Missouri.

Tuy nhiên, chỉ sau một học kỳ, Nafis đã chuyển tới New York với lý do chuyển nơi nhưng trên thực tế tên này đã bắt đầu âm mưu làm thế nào để hủy diệt nước Mỹ, nhà chức trách cho hay.

Nafis ở Missouri từ tháng 1 tới tháng 5 để học về an ninh mạng, sau đó rời khỏi Missouri và yêu cầu chuyển toàn bộ điểm số tới New York.

Cảnh sát New York Raymond Kelly cho hay, một quan chức cấp cao đã trở thành mục tiêu của tên nghi phạm khủng bố này. Các nguồn tin cho hay, quan chức đó là Tổng thống Obama.

Một ngày sau khi âm mưu của Nafis bị FBI và cảnh sát New York phát hiện - trong đó Nafis được một đặc vụ kín cung cấp chất nổ giả, gia đình tên này cho biết, họ rất sửng sốt.

  • Hoài Linh (Theo DailyMail)