Chính phủ Nhật Bản đang gấp rút chuẩn bị để đối phó với vụ phóng vệ tinh mà Triều Tiên thông báo sẽ tiến hành vào khoảng thời gian từ 10-22/12.

TIN BÀI KHÁC:

Lá chắn tên lửa Patriot Advanced Capability-3 của Nhật Bản đã được triển khai để đối phó với vụ phóng tên lửa của Triều Tiên. (Ảnh: .discovery)

Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda đã yêu cầu các thành viên trong nội các của mình thu thập và phân tích các thông tin về vụ phóng để vạch ra các biện pháp đảm bảo an toàn cho người dân.

Phát biểu tại một cuộc họp báo vào hôm thứ Hai (3/12), ông Noda cho biết chính phủ Nhật Bản sẽ áp dụng mọi biện pháp có thể để tiết lộ thông tin chính xác về thời gian thực hiện vụ phóng vệ tinh lần này của CHDCND Triều Tiên.

Trong khi đó, một tàu chiến thuộc Lực lượng Phòng vệ trên biển Nhật Bản, Kunisaki, đã rời căn cứ tại Hiroshima để tới Okinawa vào sáng nay, mang theo lá chắn tên lửa Patriot Advanced Capability-3 để triển khai trên Thái Bình Dương.

Việc bố trí quân sự có thể được thực hiện sau một lệnh tiêu diệt do Bộ trưởng Quốc phòng Satoshi Morimoto ban hành vào hôm thứ Bảy tuần trước (1/12), yêu cầu các lực lược Nhật Bản sẵn sàng cho vụ phóng.

CHDCND Triều Tiên đã thông báo về kế hoạch phóng vệ tinh vào hôm 1/12 và nói rằng đây là một vệ tinh quan sát trái đất, phiên bản thứ hai của Kwangmyongsong-3, sẽ được phóng từ Trung tâm Vũ trụ Sohae ở tỉnh Bắc Phyongan. Tuy nhiên, các nhóm cố vấn của Mỹ dự đoán rằng Triều Tiên có thể tiến hành vụ phóng tên lửa trong tháng 12 này.

Sau thông báo của Triều Tiên, Thủ tướng Nhật Bản Noda đã hoãn một cuộc đàm phán song phương cấp cao giữa hai quốc gia, vốn sẽ được tổ chức tại Bắc Kinh vào thứ Tư và thứ Năm tuần này, đồng thời sẽ tìm kiếm sự hợp tác với các nước liên quan để ngăn chặn vụ phóng này.

CHDCND Triều Tiên đã cố gắng phóng một vệ tinh vào hồi tháng Tư vừa qua nhưng thất bại. Trong khi đó, chính phủ Nhật Bản bị chỉ trích vì chậm trễ trong việc đưa thông tin về vụ việc này.

Sầm Hoa (Theo Xinhua)