Ít nhất 238 người đã thiệt mạng, trong đó có 43 nạn nhân tại một ngôi làng bị chết đuối sau khi cơn bão nhiệt đới Bopha quét qua miền nam Philippines.

TIN BÀI KHÁC:


Mưa lớn đã làm ngập ngôi làng Andap ở thị trấn New Bataan, tỉnh Compostela Valley, tỉnh trưởng Arturo Uy cho biết. Một trường học và hội trường làng, nơi những người sơ tán đang tạm trú đã bị một cơn lũ đột ngột nhấn chìm trong nước, trong khi một chiếc xe tải quân đội chở các binh sĩ và người dân đã bị cuốn trôi.

"Họ nghĩ rằng họ đã được đưa tới nơi an toàn nhưng họ không biết rằng dòng nước chảy xiết sẽ đẩy họ đi xa, "Uy nói với đài phát thanh DZBB hôm thứ Ba, 14/12.

Ông cho biết con số thương vong của thị trấn sẽ còn tăng vì nhiều thi thể bị nước cuốn đi cùng với đống đổ nát vẫn chưa được tìm thấy.

Mỗi năm Philippines hứng chịu khoảng 20 cơn bão nhiệt đới, tuy nhiên chúng thường tấn công vào các tỉnh miền bắc và miền trung của quần đảo này. Tổng thống Benigno Aquino III đã đưa ra cảnh báo nghiêm trọng về cơn bão Bopha.

Khoảng 60.000 đang phải sống trong các lều trú ẩn khẩn cấp và hơn 100 chuyến bay nội địa đã bị hủy.

Bão nhiệt đới Bopha có sức gió 175km/h và mạnh lên tới 210km/h khi đổ bộ vào tỉnh Davao Oriental rạng sáng thứ Ba. Hai tỉnh chịu ảnh hưởng của bão đã rơi vào tình trạng mất điện toàn bộ, những cơn gió dữ dội cũng làm tốc mái nhà và quật đổ nhiều cây xanh.

Các cơn gió đã suy yếu vào tối qua và di chuyển ra biển vào sáng nay, 5/12.

23 người đã bị chết đuối hoặc tử vong do cây, nhà đổ tại thị trấn ven biển Cateel ở tỉnh Davao Oriental, tỉnh trưởng Corazon Malanyaon phát biểu trên ABS-CBN TV.

Một vài thị trấn trong tỉnh cũng bị tàn phá nặng nề tới nỗi không một ngôi nhà nào còn nguyên mái, ông Malanyano nói thêm.

Những nạn nhân tử vong khác bao gồm 3 trẻ em bị chôn vùi dưới đất đá tại ngôi làng Marapat, tỉnh Compostela Valley.

"Điều duy nhất chúng tôi có thể làm là tự cứu lấy bản thân mình. Chúng tôi không đủ thời gian để cứu bọn trẻ," Valentin Pabilana, một người sống sót sau vụ sạt lở đất ở làng Marapat nói.

Tại Davao Oriental - một tỉnh nông nghiệp và khai khoáng vàng nghèo khó, cách thủ đô Manila khoảng 1.000km về phía đông nam - một phụ nữ lớn tuổi đã tử vong khi ngôi nhà của bà bị cây đổ vào, Benito Ramos, người đứng đầu cơ quan ứng phó thiên tai của chính phủ cho biết.

Bopha là cơn bão nhiệt đới thứ 16 tấn công vào Philippines trong năm nay và các chuyên gia dự báo thời tiết cho biết đây vẫn chưa phải là cơn bão cuối cùng.

Cơn bão ập tới một năm sau khi bão Washi cướp đi sinh mạng của hơn 1.500 người ở miền nam Philippines.

Sầm Hoa (Theo AP)