- Cha mẹ thường lấy tăm bông ngoáy tai trẻ để giữ vệ sinh. Nhưng cách tốt nhất là … không làm gì cả! Thậm chí thiếu ráy tai, tai còn bị ngứa và khô!

Tôi có con 2 tuổi nhưng mỗi lần lấy ráy tai cho con (bằng tăm bông) là vô cùng khốn khổ. Cháu khóc lóc còn tôi xót ruột. Nhưng không lấy thì mất vệ sinh, tai cháu sẽ rất bẩn.

Xin bác sỹ tư vấn tôi cần làm như thế nào để lấy được ráy tai và vệ sinh tai đúng cách cho con?

Vũ Ngọc Yến (28 tuổi, Đống Đa, Hà Nội)

{keywords}
Không cần làm gì với ráy tai của trẻ. Dùng tăm bông "đào bới" có thể làm trẻ bị thủng màng nhĩ. Ảnh minh họa

Trả lời của BS Trần Thu Thủy - Bệnh viện Nhi Trung ương:

Ráy tai không hề gây nhiễm trùng tai như nhiều người thường nghĩ. Trái lại, thiếu các thành phần bôi trơn và diệt khuẩn của ráy tai, tai có thể bị khô và ngứa!

Cách tốt nhất để xử lý ráy tai của trẻ là không làm gì cả! Đừng bao giờ dùng tăm bông ngoáy tai cho con. Rất nhiều trẻ đã bị thủng màng nhĩ do cha mẹ quá nhiệt tình 'nạo vét', hoặc do bé tò mò, dùng tăm bông thọc vào tai mình đúng như cách mà mẹ vẫn làm với bé.

Ráy tai là hỗn hợp hòa tan trong nước của da chết, lông và chất tiết từ các tuyến nhầy ở ống tai, được hình thành ở 1/3 ngoài của ống tai, phần gần màng nhĩ không sản sinh chất này.

Ráy tai giúp điều hòa pH, diệt khuẩn, và bảo vệ lớp lót nhạy cảm của ống tai khỏi tác động của nước. Đây là một phần cơ chế tự bảo vệ của tai, giúp làm sạch, không cho bụi và vi khuẩn đi sâu vào bên trong, gây tổn thương hoặc nhiễm trùng màng nhĩ.

Bình thường cha mẹ không cần làm vệ sinh ống tai cho bé nhờ cơ chế tự làm sạch của ống tai ngoài. Nhờ động tác nhai và chuyển động của hàm, ráy tai cũ và các tế bào da chết liên tục di chuyển từ phía màng nhĩ tới lỗ tai ngoài. Chúng khô dần và rơi ra ngoài.

Hàng ngày, khi tắm cho bé, chỉ cần dùng khăn ướt lau nhẹ vùng tai ngoài là đủ.

Tuy nhiên, mếu ống tai ngoài quá nhỏ hoặc hình dáng khác thường có thể khiến ráy tai khó thoát ra ngoài, dẫn tới hình thành nút ráy tai. Nút ráy tai cũng xuất hiện khi chất này bị đẩy sâu vào trong ống tai. Nguyên nhân hay gặp nhất là … do sử dụng tăm bông hoặc những vật dụng khác để lấy ráy tai! Động tác này chỉ giúp loại bỏ phần ráy tai ở nông bên ngoài, trong khi lại đẩy phần ráy tai còn lại vào sâu hơn bên trong, tạo điều kiện hình thành nút ráy tai.

Ráy tai chỉ thực sự gây rắc rối trong hai trường hợp :Khi chúng tích tụ quá nhiều, cản trở việc quan sát màng nhĩ của bác sĩ trong lúc thăm khám hoặc khi chúng gây tắc nghẽn hoàn toàn ống tai ngoài. Lúc này thính lực của trẻ có thể bị giảm.

Cha mẹ có thể làm mềm ráy tai bằng dầu oliu hoặc bằng dung dịch oxy già pha loãng dưới sự hướng dẫn của bác sỹ.

Hoài An