Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tuyên bố tình trạng khẩn cấp về y tế toàn cầu với virus Zika, đặt loại virus này có nguy cơ tương đương Ebola.

Theo một số nhà khoa học, dù không gây nhiều tử vong hoặc lây nhiễm qua tiếp xúc trực tiếp như Ebola, nhưng Zika có thể là vấn đề lớn hơn nhiều về dài hạn.

Muỗi Aedes làm lây truyền Zika. Loại muỗi này sinh sống ở mọi châu lục và vì thế, các trường hợp nhiễm virus đã xuất hiện ở khắp Nam Mỹ, Mexico, châu Phi, Đông Nam Á và Thái Bình Dương. Ngoài ra, Trung tâm Kiểm soát và Ngăn chặn dịch bệnh Mỹ (CDC) đã thông báo về trường hợp mắc virus Zika đầu tiên qua đường tình dục ở Dallas.

{keywords}

Phát tờ rơi phòng chống virus Zika tại Rio de Janeiro, Brazil. Ảnh: EPA 

Hiện tại, mối lo ngại lớn nhất vì bệnh dịch Zika là ở Brazil - nơi Thế vận hội Olympic sẽ diễn ra trong ít tháng nữa. Với người trưởng thành, việc nhiễm virus chỉ giống như bị mắc cúm thể nhẹ. Có thể có ít trường hợp Zika liên quan đến Guillain-Barre, gây tê liệt ở người lớn.

Tuy nhiên, virus này lại đặc biệt nguy hiểm đến thai nhi. Một trong những dị tật bẩm sinh nghiêm trọng nhất liên quan đến Zika đó là chứng đầu nhỏ. 4.000 trường hợp trẻ sơ sinh bị đầu nhỏ đã được ghi nhận kể từ 2014 khi Zika xuất hiện - tăng gấp 25 lần so với thông thường.

Các nữ vận động viên đang đào tạo tại Brazil đã cực kỳ cẩn trọng trước dịch bệnh. Họ chỉ ra ngoài khi cần và đều có trang bị chống muỗi. Nhà chức trách nước này cũng khuyến cáo các thai phụ không tới các trận đấu Olympic.

Chính quyền của Salvador còn mạnh tay hơn khi yêu cầu phụ nữ tránh mang thai cho tới năm 2018. Tỉ lệ sinh ở nước này hiện khá thấp, và Zika sẽ khiến nó còn thấp hơn nhiều trong vài thập kỷ. Và nếu tỉ lệ sinh phục hồi khi vaccine ra đời, thì rất có thể Salvador và cả thế giới lại chứng kiến sự bùng nổ trẻ sơ sinh kèm theo các hệ lụy khác.

Hãy tưởng tượng Zika bùng phát ở những quốc gia vốn đang phải vật lộn với tình trạng già hóa dân số như Nhật Bản và Hàn Quốc. Thậm chí sắp tới, chúng ta có thể được xem các tác phẩm điện ảnh về ngày tận thế vì Zika.

Hawaii tuyên bố tình tạng khẩn cấp toàn bang

Thống đốc bang David Ige đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp để chống muỗi truyền sốt xuất huyết cũng như virus Zika. Bang này đã ghi nhận hơn 250 trường hợp sốt xuất huyết. Hiện chưa có trường hợp nào mắc Zika tại đây, nhưng ông Ige nói trong cuộc họp báo rằng, nguy cơ là rất lớn vì muỗi truyền sốt xuất huyết cũng làm lây truyền Zika.

Tuyên bố tình trạng khẩn cấp có thể giúp bang dành nhiều nguồn lực hơn để chống bệnh dịch.

Zika đã lan tới các đảo ở Thái Bình Dương gồm Samoa. Mỗi tuần có vài chuyến bay giữa Samoa và Hawaii.

Áp dụng tình trạng khẩn cấp còn giúp nhà chức trách tiến hành phun thuốc muỗi bất chấp ý kiến của chủ nhà. "Một số người không cho phép chúng tôi làm việc này. Và tình trạng khẩn cấp giúp chúng tôi có thể thực hiện các biện pháp chống muỗi kể cả ở những hộ từ chối", Pressler - giám đốc cơ quan y tế bang cho biết.

Thái An (Theo Businessinsider, Foxnews)