Phát hiện mới cho thấy "yêu" giúp giải phóng oxytocin và dopamin, giúp tăng cường khả năng ghi nhớ và nhận thức ở người cao tuổi.

Trong một nghiên cứu mới đây, nhóm các khoa nghiên cứu từ ĐH Coventry, Anh đã phát hiện ra rằng những người trên 50 tuổi và vẫn có quan hệ tình dục tích cực có chức năng nhận thức tốt hơn.

Để đi đến kết luận này, nhóm nghiên cứu đã tìm hiểu 6.800 người ở độ tuổi từ 50-89 trên khắp nước Anh. Kết quả chỉ ra rằng chức năng nhận thức có thể được cải thiện nhờ việc giải phóng các hormon như dopamin và oxytocin trong khi “yêu”, từ đó tăng cường khả năng ghi nhớ và nhận thức.

{keywords}

Những phát hiện này thúc đẩy việc tăng cường công tác tư vấn duy trì đời sống tình dục lành mạnh ở độ tuổi lớn hơn. Đây có thể là công cụ để cải thiện chức năng nhận thức và cảm giác hạnh phúc.

Trong nghiên cứu, các đối tượng được nhận một danh sách gồm 10 từ và sau đó được yêu cầu nhắc lại ngay lập tức và nhắc lại lần nữa sau 5 phút. Những người tham gia cũng được nhận một dãy số thiếu mất một con số, và nhiệm vụ là phải điền số còn thiếu phù hợp với dãy số.

Những nam giới có quan hệ tình dục có điểm số cao hơn 23% trong các bài kiểm tra về từ và 3% trong bài kiểm tra về số. Trong khi tỷ lệ này ở phụ nữ lần lượt là 14% và 2%. Thành tích cao hơn vẫn còn ngay cả khi đã xét đến những yếu tố như tuổi, điều kiện kinh tế và hoạt động thể lực.

Quan hệ tình dục là một phần quan trọng trong cuộc sống của con người, dù là trẻ hay già. Nó thúc đẩy họ lạc quan hơn về cuộc sống, ăn uống tốt hơn và theo đuổi những hoạt động lành mạnh khác.

(Theo SK&ĐS/THS)