- Khối u khổng lồ trong lồng ngực nam sinh viên chèn ép tim, đường thở và cả mạch máu.

Ngày 21/2, GS.TS Lê Ngọc Thành, Giám đốc Bệnh viện E cho biết, Trung tâm tim mạch của Bệnh viện vừa phẫu thuật cắt bỏ thành công một trường hợp có khối u khổng lồ ở lồng ngực hết sức hy hữu.

Bệnh nhân là nam sinh viên 23 tuổi, nhập viện tháng 11/2015 trong tình trạng ho ra máu. Khi kiểm tra, các bác sĩ phát hiện trong lồng ngực, vị trí trung thất trước có khối u tế bào mầm rất lớn. Để phẫu thuật, bệnh nhân phải điều trị hoá trị để giảm bớt kích thước khối u

{keywords}
Hình ảnh khối u khổng lồ trong lồng ngực bệnh nhân

Đến ngày 18/2 vừa qua, các bác sĩ tiến hành cưa mở toàn bộ xương ức, mở rộng lồng ngực để lấy khối u.

Theo GS Lê Ngọc Thành, đây là ca mổ phức tạp do khối u quá lớn, lên tới 700g, mật độ chắc, phát triển lan tỏa ra xung quanh vào cả khoang màng phổi 2 bên, chèn ép đẩy lệch khí quản, bọc quanh, chèn ép tim , phổi và mạch máu.

“Phẫu thuật viên phải rất khéo léo để bóc tách u vì đây khối u nằm ở cửa ngõ sống còn của cơ thể, liên quan đến đường thở, đường ăn, mạch máu chính, tim, phổi nên chỉ cần phạm phải một trong các thành phần trên sẽ đe dọa đến tính mạng và ảnh hưởng đến chức năng sống của bệnh nhân”, GS Thành chia sẻ.

Sau mổ 6 giờ, bệnh nhân đã tỉnh táo và có thể tự thở, hiện sức khoẻ đã ổn định.

Cũng theo GS Lê Ngọc Thành, trong suốt hơn 30 năm cầm dao mổ, đây là trường hợp bệnh nhân rất may mắn khi toàn bộ ổ khối u và các tổ chức thâm nhiễm đã được lấy ra nhưng vẫn bảo tồn được nguyên vẹn cấu trúc thần kinh và mạch máu, trong khi hầu hết trường hợp khác chỉ lấy được một phần khối u để giải phóng chèn ép.

T.Hạnh